วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

แจ่วปลาทูผักลวก

อยากกินแจ่วปลาทูจังเลย...ถ้าได้จิ้มกับผักลวกนาๆชนิดอีกแล้วน้าาาโอ้มายยกันเลยทีเดียว จัดกันเลยดีกว่ากับเมนูอาหารอีสาน แจ่วปลาสองเฮ้ยไม่ใช่แจ่วปลาทูเด้อจ้า...สวนประกอบมีอะไรบ้างนั้นตามมาทางนี้จ้า



ส่วนประกอบ

  1. ปลาทู 1ตัว
  2. พริก 10 เม็ด
  3. กระเทียม  2 กลีบ
  4. หอมหัวแดง 3 หัว
  5. ปลาร้า 3 ช้อน
  6. ต้นหอม
  7. ผักชี
  8. ผงชูรส
  9. ผักสำหรับลวกจิ้มตามใจชอบกันได้เลยคะไม่ว่าจะเป็น กะหล่ำปลี ผักกาดดอก ดอกแคร์ ถั่วฝักยาวถั่วพลู แตงกวา  ผัวบก ฯลฯ



วิธีทำ

  1. ล้างปลาทูเอาดูด้วยนะคะเผื่อปลาทูมีไส้ เอาไส้ปลาทูออกด้วยนะคะเดี๋ยวขมจะเสียรส
  2. ปลอกกะเทียม ปลอกหัวหอม แล้วล้างทำความสะอาด  รวมถึงผักชีต้นหอม และผักเครื่องเคียงที่จะนำมาลวกด้วยนะคะ ล้างทำความสะอาดให้เกลี้ยงเกลา
  3. นำน้ำใส่หม้อเืพื่อต้ม ปลาทู พริก กระเทียม หอมแดง ใส่น้ำไม่ต้องมากนะคะประมาณ 1แก้วก็พอ ต้มจน พริก กระเทียม หอมแดงสุกเป็นอันใช้ได้คะ แล้วตกออกพักไว้
  4. จากนั้นเตรียมน้ำสำหรับลวกผักจิ้ม จ้าาา ระหว่ารอน้ำเดือด ก็อาจจะแกะปลาทูเอาแต่ส่วนเนื้อหลังจากได้เนื้อปลาทูแล้ว
  5. ต่อมาเราจะมาทำแจ่วกันค่ะ นำพริก กระเทียม หัวหอม โขลกให้เข้ากันจนละเอียดใส่ปลาทู โขลกๆเข้าด้วยกัน จากนี้ตามด้วยน้ำนัวได้เลยค่ะน้ำปลาร้า 3 ช้อน จัดไปอย่าให้เสียปรุงรสด้วยน้ำปลา ชูรสนิสหน่อย ใส่ต้นหอมผักชีคนคลุกเคล้าให้เข้ากัน ได้แล้วจ้าแจ่วปลาทูปลาทรีเสร็จแว้วๆๆจ้าา
  6. หันมาดูน้ำที่เราตั้งไฟแล้ว น่าจะเดือดได้ที่แล้ว ทำผักลงไปไปลวกได้เลยจ้า ตอนตักออกอย่าลืมเอาลงน้ำเย็นนะคะเพื่อสีสันที่สดสวย และกรุบกรอบ
  7. จัดวางทูกอย่างอย่างสวยงามเป็นอันเสร็จสิ้นจ๊ะ
ได้จิ้มกับข้าวเนียวหนึบๆอุ่นๆด้วยแล้ว อร่อยเวอร์แซบหลายจริงๆเด้อจ้า ลองนำไปทำดูนะคะหากเกิดเบื่ออาหารเดิมๆจำเจๆได้ทานผักนานๆชนิด แค่คิดสุขภาพก็ดีแล้วละคะ คิคิสำหรับเมนูอาหารภาคอีสานเมนูนี้ต้องขอลาไปก่อนนะคะ ไว้เดี๋ยวคิดอะไรออกจะนำมาบอกเล่าต่อนะจ๊ะบุบ่ายๆ

Tagged:

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมเห็นว่า บล็อกของคุณมีสูตรอาหารที่อร่อยๆ หลายสูตร ผมอยากจะแนะนำให้คุณเข้าร่วมกับเว็บไซต์รวบรวมและแบ่งปันสูตรอาหาร ที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก เพื่อได้รับการอัตราการเยื่ยมชมเพิ่มมากยิ่งขึ้นและแบ่งปันสูตรอาหารของคุณในฐานข้อมูลของ myTasteThailand.com กับผู้ใช่ทั่วไป
    ผมหวังว่า จะได้รับการติดต่อจากคุณเร็วๆ นี้
    ขอบคุณมากครับ
    ศักดิ์ ลิส ถาวรคุน
    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ info@mytastethailand( จุด )com

    ตอบลบ

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org