วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557


ตำมะเขือยาวใส่น้ำปู๋ สูตรเหนือ

กลับมาแล้วจ้าแฟนๆ วันนี้มีเมนูอาหารเหนือมาฝากกันอีกแล้ว ...ก็มันคิดถึงกับข้าวที่บ้านนิหน่า ...แอบไปคุ้ยในตู้เย็นไปจ๊ะเอ๋กับมะเขือยาวในตู้เข้าพอดี ไหนๆก็ไหนๆกันละ วันนี้ก็เลยทำ "ตำมะเขือยาวใส่น้ำปู๋" กันดีกว่าไม่ได้กินนานมากๆแล้ว   ไปดูกันจ๊ะว่าตำมะเขือยาวใส่น้ำปู๋ของเราต้องเตรียมอะไรกันบ้าง




ส่วนประกอบ

  1. มะเขือยาว 3 ลูก
  2. พริกสดเราใช้ประมาณ 10 เม็ด
  3. กระเทียมกลีบใหญ่ 4 กลีบ
  4. หอมแดง 4 หัว
  5. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำปู๋  1/2 ช้อนโต๊ะ
  7. ผงชูรส



วิธีทำ

  1. จับมะเขือพริกล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย
  2. ให้ซ่อมหรือมีดปลายแหลม จิ้มไปที่ตัวมะเขือ สัก 2-3 ที่ เวลาเอาไปเผาจะได้ไม่ระเบิดใส่หน้านะจ๊ะ555+
  3. นำตะแกรงล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยจัดการ นำไปวางบนเตา เนื่องจากวันนี้เป็นฉบับเร่งด่วนเราเลยใช้เตาแก๊สมันซะเลย ถ้าทำด้วยเตาถ่านนะจะเวิร์กกว่านี้อีกนะคะ เราก็เลยใช้เตาแก๊สเผามะเขือ หอมแดง และกระเทียมมันซะเลย   
  4. เผามะเขือจนเปลือกมันไหม้นะคะ จากนั้นจึงนำมาลอกเปลือกที่ไหม้ออก แนะนำให้ทำตอนออกมาจากเตาอาจะปล่อยไว้สักแป๊ป แต่เราว่าปล่อยไว้นานแล้วมันลอกออกยากมันจะมีน้ำมะเขือออกมาปนกับเนื้อมะเขือ เราเลยรีบลอกเปลือกดำๆที่ไหม้ออกด้วยความรวดเร็ว (อันนี้ส่วนตัวเชื่องี้นะคะ) 
  5. ส่วนหอม กระเทียม และพริกก็เหมือนกันคะย่างให้สุก แกะเปลือกดำๆออก  นะคะ  
  6. จากนั้นเราทำการตำ  กระเทียม พริก หอมแดงให้เข้ากันคะ จากนั้น นำมะเขือที่เราปลอกเปลือกเรียบร้อยแล้วมาหั่นเป็นท่อนๆแล้ว ทำลงไปตำในครก ตำๆคลุกเคล้าให้เข้ากัน 
  7. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำปู๋ ผงชูรสนิดหน่อย  คลุกเคล้าให้เข้ากัน 
  8. หากใครมีผักชีต้นหอม หรือ ใบสาระแหน่ ก็สามารถ หั่นฝอย โรยหน้า ไปด้วยนะคะ จะเพิ่มความหอมหวนน่ารับประทานขึ้นอีกคะ   เสียดายวันนี้เราไม่มี เลยได้แค่นี้
  9. เป็นอันว่าเรียบร้อยแล้วจ้า ตำมะเขือยาวใส่น้ำปู๋ของเราเป็นอันพร้อมเสิร์ฟแล้วจ้าาา  

ตำมะเขือยาวใส่น้ำปู๋ของเราจะเด็ดสะระตี่ยิ่งขึ้นถ้าทานคู่กับไข่ต้มหรือหมูปิ้ง กับข้าวเหนียวร้อนๆเข้ากันดีสุดๆ จะบอกว่านาทีนี้เราสเต๊กมาแลกก็ไม่ยอมจ้าาาา   ลองนำไปทำกันนะคะแฟนๆ thaifoodect  สำหรับวันนี้ลากันไปก่อนคะ ขอบอกว่า ลำแต๊ๆเจ้า ^^

Tagged:

1 ความคิดเห็น:

  1. สูตรสล็อต PG SLOT แนะนำสูตรสล็อตออนไลน์ ที่จะทำให้คุณชนะเกมสล็อตง่าย ๆ pg slot แบบที่คุณไม่เคยได้สัมผัสมากก่อน ถ้ารู้สูตรแล้ว การชนะเกมสล็อตออนลไน์ก็ทำได้ง่าย ๆ รวยกันถ้วนหน้าเลย

    ตอบลบ

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org