วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557


ง๊บตัวอ่อนผึ้ง

กลับมาแล้วจ้าแฟนๆ thaifoodect วันนี้มีเมนูอาหารเหนือที่หาทานไม่ได้บ่อยๆมาฝากคะ มันมีที่มาค่ะ เมนูนี้แม่เราฝากน้องสาวมาให้ แน่นอนที่สุดว่ามันเป็นอาหารแทนความรักที่แม่มีให้ลูกสาวคนไกลบ้าน.... น่ารักอะแม่ชั้น ^^  เมนูที่แม่ฝากมาให้ก็คือ "แอ๊บผึ้ง" ชื่ออาจจะไม่คุ้นเคยกันสำหรับคนภาคอื่นๆ แอ๊บผึ้งก็อารมณ์คล้ายกับ งบ หรือ ห่อหมกย่าง นั่นแหละคะ รูปที่เห็นวันนี้คือแม่ทำมาให้แล้วเราเพียงแต่อุ่นให้ร้อนเท่านั้น ขอบอกว่าฟินมาก ก็เลยเอามาบอกต่ออยากให้คนที่คิดถึงกลิ่นไอความเป็นบ้านนอกเหมือนเราบ้างน่ะคะ  มาดูกันนะคะว่า"แอ๊บผึ้ง" เมนูอาหารเหนือของเรา ต้องเตรียมอะไรกันบ้าง




ส่วนประกอบ

  • ตัวอ่อนผึ้ง  1 ถ้วย
  • เกลือ 1/2 ช้อนชา
  • ใบตอง 2 ชิ้น
  • ไม้กลัด 1 อัน



วิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดตัวอ่อนผึ้งด้วยน้ำเปล่าอาอาจะใช้ตะแกรงหรือกระชอนช่วยก็ได้นะคะสะได้สะดวกๆเวลาล้าง  
  2. เช็ดใบตองของเราให้สะอาด
  3. ซ้อนใบตองสองชั้น จากนั้นก็นำตัวอ่อนผึ้งมาวางเผื่อจะทำการห่อ โรยเกลือลงไปนิดหน่อยให้พอทั่วจากนั้นทำการห่อ ห่อง่ายๆเลยค่ะ พับซ้ายขวา บนล่าง แล้วก็ทำการกลัดใบตองด้วยไม้กลัด
  4. นำไปย่างบนเตาถ่าน ประมาณ พอให้ใบตองไหม้เป็นอันใช้ได้แล้วคะ แต่ไม่ใช่ไหม้เพราะไฟลุกท่วมนะคะ ใช้ไฟกลางๆอ่อนๆ ค่อยๆย่างให้มันสุกระอุจากข้างใน เวลาสุกจะได้กลิ่นหอมฉุยเลยละคะ พอใบตองไหม้และแน่ใจว่าสุกทั่วถึงก็เป็นใช้ได้ค่ะ

เมนูอาหารเหนือ แอ๊บผึ้ง เราอะชอบมากๆเลยอร่อยอะ อาจจะดูเป็นของแปลกไปสักหน่อยสำหรับหลายๆคนนะคะ แต่เชื่อว่าถ้าเป็นทางเหนือก็คงไม่แปลกอะไร ...ตัวอ่อนผึ้งที่ใช้ทำนี้ ที่เก็บมาจากฟร์ามผึ้งบ้านเราเอง มั่นใจได้ว่าสดสะอาด เป็นแน่แท้^^  ปลื้มใจมากกับเมนูนี้ ที่แม่ฝากน้องมาให้ กินไปฟินไปเลยเรา  ขอบคุณคุณแม่มากๆที่รักและคิดถึงลูกเสมอ ฮักแม่ขนาดเจ้าาาา..

Tagged:

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมชอบทานมากครับ ปกติจะสั่งกับร้าน http://www.gaysornhomemade.com เป็นประจำเวลาอยากกิน มีบริการส่งด้วยนะครับ

    ตอบลบ

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org