วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556


แกงชะอมใส่เห็ด

วันนี้จะทำแกงชะอมสูตรเหนือๆให้ลองทานกันนะคะ พูดถึงแกงชะอมเมนูนี้เป็นเมนูโปรดของแม่เราอีกเมนูหนึ่งเลยละคะ...ทั้งบ้านแม่จะชอบทานแกงชะอมอยู่คนเดียว เวลาแม่ทำแกงนี้ทีไรก็มักจะทำกับข้าวอื่นๆให้คนอื่นๆทาน เพราะแม่รู้ว่าไม่มีใครชอบทานแกงชะอมเลย น่ารักที่สุดอะแม่ชั้นสุดยอดคุณแม่จริงๆใส่ใจทุกรายละเอียด วันนี้ก็เลยจะเอาเมนูแกงชะอมสุดโปรดของแม่เรามาฝากจ๊ะ



ส่วนประกอบ

  1. ชะอมข้างรั้วบ้าน 2 กำ
  2. กระเทียม 1 หัว
  3. ปลาช่อนแห้ง 1 ตัว
  4. หอมแดง 2 หัว
  5. พริกสด 5 เม็ด
  6. ตะไคร้ 5 แว่น
  7. กะปิ  1 หัวแม่ืมือ
  8. ปลาร้า 1 ช้อนโต๊ะ
  9. เกลือ 1 ช้อนชา
  10. น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ
  11. ผงปรุงรส
  12. น้ำเปล่า  500 มล.
  13. เห็ดหูหนู 1 กำมือ



วิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดผักชะอม เห็ดหูหนู ตะไคร้ พริก  กระเทียม จับมาล้างทำความสะอาดให้เอี่ยมอ่อง
  2. นำปลาแห้งแช่น้ำรอไว้ จะได้นิ่มๆวันนี้เราใช้ปลาแห้งที่เป็นปลาช่อนนะคะ
  3. หาตอกหรือถ้าไม่มีตอกก็เอาก้านของชะอมมัดชะอมรวมกันให้เป็นมัดๆด้วยนะคะเวลาแกงจะได้เรียงกันสวยงาม ^^
  4. นำน้ำตั้งเตาได้เลยคะ จะได้พอดีกันเมื่อตำพริกแกงเสร็จ
  5. ทำการโขลกพริกแกง  นำพริก กระเทียม หอมแดง  ตะไคร้ เกลือ มาตำๆให้แหลก จากนั้นตามด้วยกะปิ ปลาร้า โปลกๆให้เข้ากัน
  6. ป่านนี้น้ำเดือดได้ที่แล้วล่ะคะ ...เมื่อน้ำเดือดแล้วก็จัดการใส่ปลาแห้งของเราลงไปหักๆเป็นชิ้นๆด้วยะนะคะ
  7. ตามด้วยผักชะอมของเราใส่ลงไปกดๆให้ผักโดนน้ำ ปล่อยทิ้งไว้ให้หม้อเดือดปุดๆ จากนั้นตามด้วยเห็ดหูหนูของเราตามลงไป กดๆให้โดนน้ำด้วยเช่นเดียวกัน
  8. ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ผักน่าจะสุกได้ที่แล้ว ปรุงรสด้วย น้ำปลา ผงปรุงรส  เป็นอันว่าเรียบร้อยแล้วค่ะพร้อมเสริ์ฟแล้วล่ะคะ
เสร็จแล้วจ้า...เมนูอาหารเหนือวันนี้ แกงชะอมใส่เห็ดหูหนูของเรา พร้อมเสริ์ฟแล้วล่ะคะ....กลิ่นตลลอบอวลไปถึงปากซอยกันทีเดียวเชียว ...ไม่ได้กินนานกลับมากินอีกทีก็อร่อยเหมือนกันเนอะ และที่คือเรื่องราวดีๆที่แฝงมากับเมนูอันที่ชื่นชอบของแม่เราค่ะ

Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org