วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556


วิธีทำจิ๊นส้ม

เอาจิ๊นส้มสักอันบ๋อเจ้า....รับจิ้นส้มไว้สักอันมั๊ยคะ วันนี้มาขายจิ๊นส้มเจ้า (อ้าวไม่ช่ายย!!)  วันนี้จะเอาสูตรจิ๊นส้มหมูมาให้ตังหากเล่า  ...จิ๊นส้มก็เป็นแหมสูตรภาคเหนือนั่นและคะ ใครที่เคยทานน่าจะติดอกติดใจกันบ้างล่ะ ...วันนี้ก็เลยอยากจะเอาสูตรจิ๊นส้มหมูมาเล่าสู่กันฟังบ้าง  ไหนมาดูสิว่าวันนี้การทำิจิ๊นส้มของเราต้องใช้อะไรกันบ้าง



ส่วนประกอบ

  1. เนื้อหมู 300 กรัม
  2. หนังหมู 50 กรัม
  3. กระเทียมเม็ดเล็ก  2 หัว
  4. เกลือป่น 3 ช้อนโต๊ะ
  5. ข้าวเหนียว 1 กำมือ
  6. น้ำเปล่า 300 มล.



วิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดหมู และหนังหมูของเราให้สะอาด  แล้วก็กระเทียมก็ทำการแกะเปลือกให้เรียบร้อยแล้ว นำมาล้างทำความสะอาดด้วยนะคะ
  2. นำน้ำใส่หม้อ เราจะทำการต้มหนังหมูกันคะ  เมื่อน้ำเดือดก็ใส่หนังหมูลงไปต้ม ต้มจนหนังหมูของเราสุก เป็นอันใช้ได้ค่ะ จากนั้นตกออกมารอไว้เพื่อให้หนังหมูของเราเย็นตัว
  3. ระหว่างรอหนังหมูเย็น เราทำการสับหมูกันคะเนื้อหมูที่ใช้ในวันนี้เป็นส่วนของเนื้อแดงส่วนสะโพกนะคะ ... สับหมูให้ละเอียด แต่ไม่ต้องละเอียดมากพอหยาบๆนิดหนึ่งก็ได้ค่ะ จัดการสับให้หมดแล้วพักไว้ 
  4. ทำการโขลกกระเทียมกับเกลือให้เข้ากัน 
  5. ป่านนี้หนังหมูของเราคงเย็นตัวลงแล้วล่ะ ...เราจะทำการซอยหนังหมูเป็นเส้นๆชิ้นๆนะคะยาวประมาณ 2นิ้วกำลังดี บางๆ หั่นไปให้หมดค่ะ
  6. ต่อไปเราจะทำการหมักกันนะคะ หาอ่างหรือกะละมังมานะคะเพื่อสะดวกต่อการคลุกเคล้า จากนั้นนำส่วนผสมของเราไม่ว่าจะเป็น กระเทียมกับเกลือที่โขลกไว้ ใส่ลงไป  หมูสับ และหนังหมูที่เราซอยไว้ใส่ลงไป ละที่ขาดไม่ได้สำหรับทำให้จิ้นส้มของเราเปรี้ยวก็คือ ข้าวเหนียวนั่นเองคะ ก่อนใส่ข้่าวเหนียวลงไป ต้องนำข้าวเหนียวไปชุบน้ำและให้น้ำสะเด็ดก่อนนะคะ จึงนำมาใส่
  7. จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน ล้างมือให้สะอาดก่อนคลุกด้วยนะคะ ถ้าใส่ถุงมือได้จะเวิร์กมากสะอาดมั่นใจ 100 %  นวดผสมกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะรู้สึกว่าเหนียวๆแล้ว เป็นอันว่าใช้ได้ค่ะ
  8. นำจิ๊นสิ้มของเราใส่ถุงพลาสติกให้แน่นแล้วมัดปากถุงได้เลยจ๊ะ วันนี้หาใบตองไม่ได้แต่ถ้าห่อใบตองได้จะเริดมากเพราะจะได้กลิ่นหอมอ่อนๆของใบตองด้วย...แต่ถ้าใส่ถะงไม่ต้องใช้ถุงใหญ่มากนะคะเอาถุงน้อยๆกำลังดี หรือหากใครจะไม่รัดยางรัดก็อาจจะใส่หมูลงไปจนถึงก้นถุงแล้วเกลี่ยๆใช้ชิดและแน่น ขอย้ำนะคะว่าต้องแน่นๆด้วยเพราะถ้าทำไม่แน่นเดี๋ยวหมูจะเสียไม่ได้รส นี่คือเคล็ดลับ แล้วม้วนๆพลาสติกไว้ อย่างนี้ก็ได้ค่ะ
  9. ทิ้งไว้นอกตู้เย็นแต่เก็บให้มิดชิด ประมาณ1- 2 ก็จะได้แล้วล่ะคะจิ้นส้มหมู

จิ๊นส้มนี้ก็เป็นสิ่งที่คิดถึงแม่เหมือนกันตอนเด็กๆที่บ้านเราขายจิ๊นส้มจำได้ว่าซ้อนท้ายมอไซค์ไปกับแม่ไปส่งจิ๊นส้มตามร้านขายของชำตามหมูบ้านต่างๆ สนุกมากรู้สึกว่าได้ไปเทียวกับแม่ มาวันนี้แม่ไม่ต้องทำแล้วเพราะว่าส่งลูกเรียนจบแล้ว^ ^


Tagged:

5 ความคิดเห็น:

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org