วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556



วิธีทำข้าวคลุกกะปิ อร่อยๆ

มอนิ่งง ง ง ง งง.....มาแล้วจ้าแฟนๆห่างหายกันไปนานเลย ... วันนี้มีเมนูอร่อยแลสุขภาพดีมาฝากแฟนๆ thaifoodectด้วยละ สืบเนื่องจากที่เมื่อวานเราทำหมูหวานแล้วมันเหลือวันนี้ก็เลยจะทำ "ข้าวคลุกกะปิซะเลย คิคิ " ไปดูสิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับเมนูข้าวคลุกกะปิกันคะว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง อ่อสัดส่วนในการทำวันนี้สำหรับทานได้ 2 ที่นะคะ มาดูกันค่ะ




ส่วนประกอบ

  1. ข้าวสวย 2 ถ้วย
  2. กะปิ 3/4  ช้อนโต๊ะ
  3. กะเทียม 2 กลีบ
  4. หอมแดง 3 หัว
  5. พริกขี้หนู 15 - 20 เม็ด
  6. น้ำมัน
  7. ไข่ไก่ 1 ฟอง 
  8. กุ้งแห้ง
  9. มะม่วงดิบเปรี้ยว 1ลูก
  10. แตงกวา 1 ลูก
  11. มะนาว 1ลูก
  12. น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ



วิธีทำ 

  1. ปลอกเปลือกกะเทียมและหอมแดงแล้วนำไปล้างทำความสะอาด รวมทั้งพริก แตงกวา มะม่วง มะนาว ก็นำไปล้างทำความสะอาดให้สะอาดปิ๊ง เลยนะคะ จะได้ปลอดภัยจากสารตกค้างต่างๆที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพของเราและคนที่เรารัก ^^
  2. นำกุ้งแห้งมาล้างน้ำเปล่าให้เศษต่างๆที่ติดมาหลุดออกไป แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  3. จากนั้นมาเตรียมไข่ฝอยๆกันค่ะ เริ่มจากตั้งกะทะใช้ไฟอ่อนๆ นำน้ำมันทาให้ทั่วกะทะ ไม่ใช้น้ำมันเยอะนะคะเอาแต่พอกรอกไข่ได้ให้มันแค่เคลือบๆกะทะเท่านั้น ถ้ากะทะมีกะทะเทฟล่อนด้วยแล้วสบายเลยคะ จากนั้นนำไปมาตีให้เข้ากันกะทะร้อนก็ทำการใส่ไข่ลงไปกรอกใข่ให้ทั่วกะทะให้เป็นแผ่น ให้ไข่สุกให้ทั่ว จากนั้นก็แซะไข่ออกมาพักไว้ รอให้ไข่เย็นเดี๋ยวเราจะมาซอยไข่กันค่ะ
  4. ปลอกเปลือกมะม่วงแล้วนำล้างอีกครั้งจากนั้น เรามาทำการสับๆมาม่วงเป็นชิ้นๆหรือจะนำที่ขูดมาขูดๆก็ได้นะคะสะดวกดีให้ได้มะม่วงเป็นเส้นฝอยๆเป็นใช้ได้ค่ะ 
  5. ปลอกเปลือกแตงกวา นำไปล้างอีกครั้ง หั่นเป็นชิ้นๆพักไว้ก่อน
  6. ทำการซอยหอมแดงเป็นแว่นๆบางๆ พริกขี้หนูก็เช่นเดียวกันซอย รอไว้รอได้เลยค่ะ อย่าลืมผ่ามะนาวรอเลยนะคะ ยั่วน้ำลายตัวเองไปก่อน คิคิ
  7. หั่นไปดูไข่ของเราน่าจะเย็นตัวลงแล้ว จากนั้นทำการม้วนๆไข่แล้วซอยค่ะ จะได้ไข่ฝอยๆน่าตาน่าทานเป็นที่สุด
  8. จากนั้นเรามาเตรียมกุ้งกรอบกัน นำกุ้งแห้งที่พักสะเด็ดน้ำไว้มาทอดค่ะ เปิดเตาตั้งกะทะให้ร้อนใช้ไฟอ่อนๆไว้ก่อน ใส่น้ำมันลงไป ตามด้วยกุ้งแห้ง ทอดให้กุ้งกรอบเป็นอันใช้ได้ค่ะ ระวังอย่าใช้ไฟแรงเกินไปนะคะ เดี๋ยวกุ้งแห้งเราไหม้ซะก่อนกรอบ ^^
  9. มาเตรียมข้าวกันค่ะ เริ่มจากนำกะปิมาละลายน้ำเปล่าใส่ถ้วยเล็กๆละลายเค้าหน่อย เราจะนำกะปิที่ละลายไปผัดกับข้าวค่ะ
  10. นำกะทะตั้งไฟใช้ไฟกลางๆ ใส่น้ำมันลงไป ระหว่างรอน้ำมันร้อน สับกระเทียมแล้วนำลงไปผัด ให้หอม  ใส่กะปิที่ละลายน้ำไว้ลงไปผัดให้กะปิหอมฉุยๆ จากนั้นนำข้าวสวยที่เตรียมไว้ลงไปผัดให้เข้ากันค่ะ เป็นอันเรียบร้อยแล้วละคะ

และแล้วก็ได้แล้วค่ะ "ข้าวคลุกกะปิพร้อมเสิร์ฟสำหรับมื้อเที่ยง" แอบไปเอาหมูหวานในตู้เย็นมาอุ่นทานพร้อมกัน  อร่อยเกิ๊นนนขอบอก สำหรับแฟนๆที่ติดตามกัน คงจำกันได้นะคะสูตรหมูหวานของเรา สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมการทำหมูหวานได้ที่ เมนูหมูหวาน   นะคะ ขอตัวไปแซปเวอร์ก่อนนะคะ ขอให้อร่อยกันทั่วหน้าาานะคะจุ๊ปๆ^0^


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org