วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556


น้ำเงี้ยวอร่อยๆ

มาแล้วจ้าแฟนๆวันนี้เอา "สูตรขนมจีนน้ำเงี้ยวอร่อยเวอร์ไม่เหลือซากมาฝาก" ที่บอกว่าไม่เหลือซากมันมีที่มาจ๊ะแฟนๆ ขนมจีนน้ำเงี้ยวที่นำมาบอกกันในวันนี้เราทำทานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำต้อนรับน้องๆที่มาเยี่ยมเยือนที่บ้านนั่นเอง ไม่ได้เจอกันนานอยากทำน้ำเงี้ยวทำเอาใจน้องๆบ้าง (เราก็ชอบน่ะ ข้ออ้างๆ 5555+)  เลยจัดน้ำเงี้ยวหม้อใหญ่ไป 1 ชุด  Feedback ดีมากๆเกลี้ยงหม้อเลยจ้าา(แอบดีใจ คิคิ แฟนบอกว่าจะว่าจะกินอีก มาที่โต๊ะเกลี้ยงแล้ว ) เลยขอจัดให้แฟนๆสักหน่อย เผื่อว่าจะได้แซปเหมือนเราบ้าง มาดูกันจ๊ะว่าต้องเตรียมอะไรกันบ้าง



ส่วนประกอบ

  1. พริกแห้ง 1 กำมือ
  2. กระเทียม  5 หัว
  3. หอมแดง   3 หัว
  4. ตะไคร้หั่นฝอยใช้แต่ส่วนหัว 1 หัว
  5. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
  6. เลือดไก่ 1 1/2 ก้อน
  7. มะเขือเทศสีดา 5 ลูก
  8. ซีโครงหมู 1/2 กิโลกรัม
  9. หมูสับ 350  กรัม
  10. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
  11. ผักชี 3 ต้น 
  12. น้ำมัน 5 ช้อนโต๊ะ
  13. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  14. ซุปไก่ 1 ก้อน
  15. น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
  16. ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
  17. น้ำเปล่า 1500 มล.
  18. ขนมจีน 1 1/2 กิโลกรัม



วิธีทำ

  1. แกะเปลือกหอมและกระเทียมแล้วทำไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยรวมถึงตะไคร้ก็ต้องนำไปล้างทำความสะอาดด้วยนะจ๊ะ
  2. ทำการโขลกเครื่องแกงจ้า นำกระเทียมที่ล้างทำความสะอาดแล้ว แบ่งมาโขลกพริกแกง 2 ช้อนโต๊ะ ที่เหลือเก็บไว้โขลกทำกระเทียมเจียวต่อไป
  3. จากนั้นนำพริกแห้งตามลงไปในครก ใส่เกลือ หั่นตะไคร้ที่ล้างแล้วเอาแต่ส่วนหัวตะไคร้ ใส่ลงไป จากนั้นจัดการโขลกให้แหลกจ้าาาา   เมื่อแหลกแล้วตามด้วยหอมแดงที่แกะล้างทำความสะอาดแล้วโขลกตามไปติดๆจ้าาา  เอาให้แหลกจากนั้นตามด้วยกะปิจัดไป 1 ช้อนโต๊ะโขลกให้เข้าเนื้อเป็นอันเรียบร้อยจ๊ะ
  4. ทำการโขลกกระเทียมทำกระเทียมเจียว  ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปเจียวกะเทียมให้เหลืองหอมแล้วพักไว้  จากนั้นเราจะนำน้ำมันที่เหลือจากการเจียวกะเทียมนี้ไปคั่วพริกแกงกับหมูสับและซี่โครงหมู
  5. นำซี่โครงไปล้างทำความสะอาดเตรียมตั้งหม้อ จ้าาา  วันนี้เราให้แม่ค้าหั่นมาให้เป็นชิ้นๆเรียบร้อยแล้ว เราแค่นำไปล้างทำความสะอาดก็ใช้ได้เลย  
  6. นำหม้อตั้งเตาใส่น้ำมันเจียวหอมจงไป เราจะคั่วซี่โครงกับหมูสับ กับเครื่องแกงกัน ใช้ไฟอ่อน- กลางๆ ได้นะเจ้าคะ อย่าใช้ไฟแรงเกิน จะหม้อจะไหม้ น้ำแกงจะเหม็นไหม้ไปด้วย  คั่วไปจนเนื้อเป็นสีกึ่มๆเซตตัวแล้วก็นำน้ำเปล่าที่เตรียมไว้เทลงไปหมดเลยจ้าาา ที่เหลือก็เพียงแต่รอให้กระดูกหมูของเรราเปลื่อยนุ่ม
  7. เมื่อเติมน้ำลงไปแล้ว คนๆให้พริกแกงที่ติดหม้อละลาย ปรุงรสไปได้เลยค่ะ เติมซีอิ๊วขาว ซุปไก่ โยนลงไป น้ำปลาลงไป น้ำตาลอีกนิดหนึ่งเติมลงไป ปล่อยให้เดือดพล่าน ใช้เวลาสัก 15 นาทีเดี๋ยวค่อยมาดูใหม่
  8. ระหว่างนี้ล้างมะเขือเทศ และหั่นรอ หั่นเลือดเป็นชิ้นๆขนาดตามใจชอบได้เลยจ้าา  ... ผ่านไปประมาณ 15 นาที กลับมาดูหม้อของเราเดือดพล่านแล้วน่ากินสุดๆ ใส่มะเขือเทศของเราลงไปพร้อมกับเลือดที่หั่นเป็นชิ้นๆตามลงไปจากนั้นปิดฝาหม้อรอไปอีกประมาณ 25 นาทีค่อยมาใหม่
  9. หั่นผักชีเป็นฝอยๆรอเตรียมพร้อมรอ
  10. เดินไปสำรวจ หมูของเรานุ่มได้ที่แล้ว ได้รสที่ชอบแล้วก็ยกลงจากเตาพร้อมหม่ำๆได้เลยจ้า

น้ำเจี้ยวของเราก็สำเร็จพร้อมรับประทานให้ท้องแตกกันไปข้างหนึ่ง (555555) รูปวันนี้น้องสาวเราเป็นคนถ่ายให้เอง นางปลื้มมากกับขนมจีนน้ำเงี้ยววันนี้ ไม่ได้ทานนาน สูตรนี้เราไม่ใส่เต้าเจี้ยวจ๊ะเพราะว่าเราไม่ชอบถั่วน่ะเลยไม่ใส่ หากใครชอบเต้าเจี้ยวก็ใส่ไปได้เลยจ๊ะของ ufc ก็เริดอยู่นะคะพี่สะใภ้เราชอบบอกว่าเม็ดถั่วโต รสชาติดี หากใครชอบก็จัดไปได้เลยจ้าาไม่ว่ากัน  อ่ออีกนิดหนึ่งค่ะใครชอบเผ็ดสามารถทอดพริกแห้งทานเคียงด้วยก็ได้นะคะจะหอมกลิ่นพริกได้อารมณ์อีกแบบ  ลากันไปก่อนนะคะสำหรับวันนี้ แล้วพบกันใหม่จ้าา ^^ จุ๊ปๆ


Tagged:

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ใช่สูตรคนเหนือแท้ใช่ไหมคะ
    คนเหนือจะไม่กินหวานแบบคนภาคกลาง
    อาหารเหนือโดยส่วนใหญ่จะ "ไม่ใส่" น้ำตาล
    และสีของน้ำเงี้ยว จะต้องออกแดงๆนิดนึงจะน่ากินมาก
    และถ้าเป็นไปได้อาหารเหนือแท้ต้องใส่ ถั่วเน่าไม่ว่าจะแห้งหรือเปียกเท่านั้น
    ถ้าไม่ใส่มันก็เหมือนแกงอะไรสักอย่างใส่หมู ไม่ใช่ขนมจีนน้ำเงียว

    ตอบลบ

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org