วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


กุ้งซอสมะขามอร่อยได้ง่ายๆ

กลับมาแล้วจ้าาแฟนๆ thaifoodect คิดถึงกันบ้างมั๊ยน้าาา...เล่นหายหน้าหายตาไปซะนาน ก็ปั่นงานหัวฟูอยู่ก็เลยไม่ได้ิอัพเดทกับข้าวกับปลาซะเลย แต่เค้าแอบเก็บภาพไว้น้าา   วันนี้ขอมาอัพเดทเมนูอาหารอร่อยๆกันซะหน่อย เผื่อว่าแฟนๆของเราจะคิดถึงบ้างคิคิ  มาเมนูนี้เลยจ้า"กุ้งซอสมะขาม เมนูกุ้ง อร่อยง่ายๆไม่จำเจ" เมนูกุ้งซอสมะขามนี้พี่สาวคนสวยของเรารีเควสมาเอง เราเลยจัดไปให้ได้ลิ้มลอง พี่สาวปลาบปลื้มมากกับเมนูกุ้งเมนูนี้ ก็เลยแอบมากระซิบบอกสูตรเด็ดเคล็ดลับแฟนๆของราซะหน่อย มาดูส่วนประกอบกันเลยจ้า



ส่วนประกอบ

  1. กุ้งแม่น้ำตัวโตกำลังดี 7 ตัว
  2. มะขามเปียก 3- 4 ฝัก
  3. น้ำตาลปี๊บ 1 1/2 ทัพพี
  4. น้ำเปล่า 2 ทัพพี
  5. น้ำปลา  1  1/2 ช้อนโต๊ะ
  6. พริกแห้ง 3 เม็ด (วันนี้เราใช้พริกแห้งที่เป็นพริกขี้หนูเลยจัดไป 7 เม็ด)
  7. หอมเจียวสำเร็จ 3 ช้อนโต๊ะ 
  8. ผักชีแต่งหน้า 1 ก้าน
  9. น้ำมันพืช  2 ถ้วยตวง
  10. ผงชูรส 



วิธีทำ

  1. ล้างกุ้งของเราให้สะอาดเพื่อมั่นใจได้ว่าเราจะไม่ท้องเสียอย่างแน่นอน 555 กุ้งที่ทำวันนี้สดมากๆเลยหายห่วงเพื่อนี้ไปได้แซบกันทั่วหน้า ^^_V  อ่อ อย่าลืมล้างผักชีด้วยนะคะ
  2. นำกุ้งที่ล้างเรียบร้อยแล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  3. นำพริกแห้งไปเข้าไมโครเวฟ ถือเป็นการย่างพริก ใช้ไฟร้อนสูงสุด 1 นาที ก็จะได้พริกแห้งสีดำๆกลิ่นตลบอบอวลกันทั้งบ้านแล้ว  จากนั้นก็ใช้ช้อนบี้ๆพริกแล้วพักไว้ 
  4. จากนั้นเราจะมาทำซอสมะขามกัน เริ่มจากตั้งกะทะบนเตา ใช้ไฟกลางๆ ใส่น้ำเปล่าเมื่อน้ำเดือดแล้วก็นำมะขามเปียกของเราลงไปยีๆให้เนื้อมะขามออก แล้วนำกากมะขามทิ้งไป  นำน้ำตาลปีบลงไปเคี่ยวๆคนๆให้เป็นเนื้อเดียวกัน เติมน้ำปลา ผงชูรส นิดหน่อย คนๆให้เข้ากัน ดูถ้าซอสเริ่มข้นหน่อยก็ใช้ได้แล้วล่ะคะ 
  5. นำพริกที่บี้ไว้มาใส่ลงไปในซอส คนให้เข้ากัน ปิดเตาได้เลย
  6. หันมาจัดการกับกุ้งกันค่ะ เริ่มจากตั้งกะทะบนเตา ใช้ไฟกลางๆ เมื่อกะทะร้อนก็ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนจัดก็นำกุ้งที่สะเด็ดน้ำแล้ว ลงไปทอดได้เลยค่ะ เคล็ดลับอยู่ที่ไม่ควรทอดกุ้งนานเอาแค่พอสีกุ้งเปลี่ยนสีก็พอ เพราะจะได้กุ้งที่มีรสหวาน เนื้อกุ้งจะไม่แข็งทานอร่อย ^^   ทอดกุ้งจนหมดจัดเรียงใส่จาน 
  7. ขึ้นตอนนี้ขอบอกว่าง่ายเวอร์ๆ นั่นก็คือราดซอสที่เราทำไว้บนตัวกุ้ง จากนั้นโรยหอมเจียวลงไป ตกแต่งอีกนิดด้วยต้นผักชีให้ดูมีอะไรนิดหนึ่ง เป็นอันว่าเรียบร้อยแล้วจ้า เมนูกุ้งซอสมะขาม อร่อยง่ายๆไม่จำเจวันนี้

เป็นยังไงกันบ้างคะ "กุ้งซอสมะขาม เมนูกุ้ง อร่อยง่ายๆไม่จำเจ" ทำได้ง่ายเวอร์ๆ ลองทำกันดูนะคะ รับรองว่าต้องติดใจกลับมาทำอีกอย่างแน่นอน  ขอบอกว่าวันนั้นอร่อยมากพี่สาวเราปรกติไม่ค่อยทานข้าวแต่วันนั้น ทานหมดเรียบไม่เหลือเลย 5555 สำหรับวันนี้ลากันไปก่อนนะคะ คิดถึงเสมอนะคะแฟนๆไว้เจอกันใหม่เมนูน้านะคะ จุ๊ปๆ ^^ 


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org