วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557


ผัดหมี่ซั่วโคราช

มาแล้วจ้าากลับมาแล้ว วันนี้เอา สูตรผัดหมี่ซั่วโคราช มาฝาก  เหตุที่เรียกว่าผัดหมี่ซั่วโคราชก็เพราะว่ามันใช้เส้นหมี่โคราชผัดนั่นเอง ผัดแบบผัดหมี่ซั่วก็เลยเรียกว่า "ผัดหมี่ซั่วโคราช" นั่นเองนะคะ  ขอแอบเล่าเรื่องที่มาของเมนูนี้กันนิดหนึ่ง เรื่องของเรื่องคือวันเกิดพี่สาวที่บ้านเคยได้ยินแฟนบอกว่าเวลาวันเกิดมะม๊าจะชอบผัดหมี่ซั่วให้กินกับไข่ต้ม เพราะจะทำให้มีอายุยืนยาวเหมือนเส้นหมี่ส่วนไข่ต้มน่าจะหมายถึงการได้รับโชคดี  ส่ิงใหม่ๆเกิดขึ้นในชีวิต   เราก็ไม่ลืมที่จะเอาให้พี่สาวสุดที่รักได้ลิ้มชิมรสกันในวันนี้  กะว่าจะผัดหมี่ซั่วแต่คุ้ยตู้เสบียงดูไม่มี เหลือบไปเห็นหมี่โคราชเข้าพอดีเลยเกิดไอเดียนี้ขึ้นมาทันที 5555 มาดูกันเลยจ๊ะว่า  ผัดหมี่ซั่วโคราชของเรา ต้องเตรียมอะไรบ้าง




ส่วนประกอบ

  1. หมี่โคราชห่อเล็ก  2 ห่อ
  2. แครอท  1/4 หัว
  3. เห็ดหอมสด 5 ดอก
  4. ต้นห้อม 3 ต้น
  5. น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ
  6. ข้าวโพดหวาน 2 ช้อนโต๊ะ
  7. ผัดกาดขาว 2ใบ
  8. ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนชา
  9. ซีอิ๊วขาว  1 ช้อนโต๊ะ
  10. ซอสหอยนางรม 1  1/2 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ
  12. กระเทียมกลีบใหญ่ 2 กลีบ



วิธีทำผัดหมี่ซั่วโคราช

  1. ล้างทำความสะอาดวัตถุดิบของเราให้สะอาดไม่ว่าจะเป็น ต้นหอม แครอท เห็ดหอมสด ผักกาดขาว กระเทียมแกะเปลือก นำมาล้างทำความสะอาดให้หมด
  2. นำน้ำใสหม้อตั้งเตารอให้น้ำเดือด  
  3. ระหว่างรอน้ำเดือดเตรียมหั่นต้นหอม แครอท รอ ต้นหอมจะหันเป็นท่อนๆยาวประมาณ  2 นิ้ว หั่นเป็นท่อนๆ ผักกาดขาวก็เช่นกัน หั่นเตรียมรอไว้  แครอทวันนี้เราแอบทำเป็นรูปดอกไม้ แทนคำอวยพรให้พี่สาวเจอแต่สดชื่นสดใส  ส่วนเห็ดหอมก็หั่นเป็นชิ้นๆตามยาวใครชอบแบบไหนก็จัดกันไปได้เลยคะไม่มีกฎตายตัวอยู่แล้ว หั่นเตรียมไว้
  4. หันไปดูป่านนี้น้ำคงเดือดแล้ว ก็ทำการแกะห่อหมี่โคราชของเรา นำไปลวกน้ำอารมณ์เหมือนลวกเส้นมาม่านั่นแหละคะ เส้นนิ่มแล้วก็ตักออกมาให้เสร็จน้ำ
  5. ตำกระเทียมหรือทุบก็ได้แล้วแต่สะดวกเลยคะ จากนั้นนำกระทะตั้งเตาให้ร้อนเทน้ำมันลงไป 
  6. จากนั้นเอากระเทียมลงไปผัดให้หอม ตามด้วยแครอท ข้าวโพดหวาน ผักกาดขาว และเห็ดหอมนำลงไปผัด พอเริ่มสลบแล้วก็นำหมี่โคราชของเราลงไปผัด ปรุงรสด้วย น้ำตาล ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม ผัดให้เข้ากัน เมื่อแลดูเข้ากันแล้วนำต้นหอมของเราลงไปผัดเพิ่มสีสันอีกสักนิด พอให้สลบก็ปิดเตาได้เลยจ้าาาเป็นอันเสร็จเรียบร้อย^^ 

และแล้วก็ได้แล้วจ้าาผัดหมี่ซั่วโคราช อาหารมงคลที่ทำมาจากใจ สุขทั้งผู้ให้และผู้ได้รับ 5555 ไม่รู้คิดไปเองหรือป่าว แต่ก็คงงั้นแหละเนอะ ตั้งใจทำให้เลยนิหน่า 555 อ่อ อย่าลืมเสริ์ฟพร้อมกับไข่ต้มนะคะ จะได้เฮงๆกันเป็นสิริมงคลในวันคล้ายวันเกิด ลากันไปก่อนคะสำหรับวันนี้ พบกันใหม่เมนูหน้านะคะ ^^


Tagged:

1 ความคิดเห็น:

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org