วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556


มารายงานตัวแล้วค่ะ ...ห่างหายไปนานคิดถึงจวงไม๊เจ้าคะทูลหัวของบ่าว5555+ ช่วงนี้อินๆบ่วงบาปจ้า....วันนี้เลยจะมาทำแกงไทยๆกันสักหน่อยดีกว่าไหนๆก็เป็นนังจวงละ 5555+ วันนี้ขอนำเสนอเมนูอาหารภาคกลาง"แกงเผ็ดไก่" รับรองไม่ยุ่งยากจ้ามาดูกันสิเราใช้อะไรกันบ้าง



ส่วนประกอบ

  1. พริกแกงเผ็ด 1ทัพพี
  2. เนื้อไก่ส่วนสะโพกนะคะ   300 กรัม
  3. มะเขือเปราะ   5 ลูก
  4. ใบโหระพา /ใบมะกรูด
  5. พริกชี้ฟ้าสีแดง  3เม็ด
  6. น้ำตาลปี๊ป  1ช้อน
  7. น้ำ  1 ลิตร
  8. น้ำมัน 1 ช้อนชา
  9. น้ำปลา
  10. ซีอิ๊วขาว
  11. ผงปรุงรส



วิธีทำ

  1. หัวใจหลักเลยนะคะทำความสะอาดส่วนประกอบของเราให้สะอาดจะได้ไม่จู๊ดๆๆนะคะไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ มะเขือเปราะ ใบโหระพา ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้าต่างๆ จัดการให้สะอาดหมดจด
  2. ทีนี้มาถึงขั้นตอนเตรียมส่วนประกอบให้พร้อมนะคะ  สับไก่ เป็นชิ้นๆพอคำ...เราชอบเลาะกระดูกกับเนื้อออกจากกัน....เวลาทานจะได้สะดวกดีในความคิดเรานะ  
  3. จัดการหั่นมะเขือเปราะของเราแล้วนำไปแช่น้ำรอ สีจะได้ไม่คล้ำน่ารับประทาน จะผ่าเป็นสี่ส่วนหรือจะผ่าแนวตั้งแนวขวางแล้วแต่ความชอบได้เลยจ้า สบายๆชิลๆนะคะสนุกดี
  4. เด็ดใบโหระพาใบมะกรูด  ซอยพริกชี้ฟ้าแฉลบยาวเตรียมไว้ให้พร้อมสับค้าาา...
  5. มาตั้งเตากันเลยนะคะ นำหม้อตั้งไฟเปิดไปอ่อนๆเราจะผัดพริกแกงกันก่อนนะคะ  ใส่น้ำมันลงไปเริ่มร้อนก็ใ่ส่พริกแกงลงไปผัดให้หอมกลิ่นคลุ้งไป3บ้าน 8บ้านกันเลยจ้า จากนั้นนำเนื้อไก่ที่เราหั่นเตรียมไว้ลงไปผัดกะพริกแกงด้วย ผัดให้มันเซตตัวนิสส1 
  6. จากนั้นเติมน้ำลงไปได้เลยจ้าาารอจนเดือด
  7. ปรุงรสด้วย น้ำตาลปี๊ปเราใส่ไป1ช้อน  ซีอิ๊วขาว 2ช้อน  น้ำปลา 1ช้อน  ผงปรุงรสลงไปนิดหน่อย
  8. ให้เดือดสักพัก แล้วใส่มะเขือที่เราหั่นไว้ลงไป (ตอนใส่มะเืขือใส่เสร็จแล้วรีบกดมะเขือลงไปให้โดนน้ำนะคะ เพราะเดียวไม่โดนน้ำร้อนเลยมะเขือจะคล้ำ)
  9. แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาคอยว่าสุกหรือยังนะมะเขือของชั้นนนน....
  10. มะเขือสุกแล้วไก่สุกแล้วก็ชิมซะหน่อย รสชาติได้ที่ตามต้องการแล้ว ก็จัดการโยนโหระพากะใบมะกรูด พริกชี้ฟ้าที่ซอยไว้ ลงไปจะใช้แค่อันใดอันหนึ่งก็ได้ไม่ว่ากันจ้า ...จัดไป
  11. และแล้วก็ตูมมมมม....เสร็จเรียบร้อยแล้วจ้า แกงเผ็ดไก่ของเราในวันนี้
เคล็ดลับเมนูนี้ก็เป็นมะเขือของเรานะคะ ตอนหั่นมะเขือเสร็จแล้วก็แช่เค้าไว้ในน้ำนิสสหนึ่งสีจะได้สวยๆไม่หมองคล้ำนะคะ  แกงหม้อนี้ของเราวันนี้กินกัน3คน ฟาดกันหมดเรียบจ้า รอบหน้าทำอะไรเดี๋ยวเอามาเขียนให้อ่านนะคะ ตอนนี้อิชั้นนางจวง ง่วงแล้วเจ้าคะ แอบขึ้นไปนอนแล้วนะเจ้าคะ  ฝันดีคะทูลหัวของบ่าวทุกท่าน 


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org