วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556


จ๊ะเอ๋...คิดถึงมั๊ยคะ5555++  ใครจะคิดถึงว่าไปโน้น...วันนี้มีเมนูอาหารภาคอีสานบ้านเฮามาฝากเด้อค๊ะวันนี้แอบเป็นเมนูสุขภาพลดหุ่นสวยนิสหน่อยนะคะรับรองแซปเวอร์จริงๆ ณ จุดๆนี้ นั่นก็คือแกงเห็ดฟางนั่นเองจ้าา...ส่วนผสมส่วนประกอบจะมีอะไรกันบ้างนั้นมาดูกันค่ะ




ส่วนประกอบ

  1. เห็ดฟางจ้า 500กรัม
  2. พริก 12เม็ด
  3. กระเทียมไทย 1หัว
  4. หอมแดง 2 หัว
  5. ตะไคร้ 1 ต้น
  6. ใบแมงลัก 1กำ
  7. น้ำปลาร้าสุดแซป 2 ทัพพี
  8. กระปิ 1/2ช้อนชา
  9. ผงปรุงรส
  10. น้ำเปล่า  500 มล.



วิธีทำ

  1. แน่นอนที่สุดของแม่ครัวจ้าทำความสะอาดส่วนประกอบต่างๆด้วยการนำไปล้างทำความสะอาดโดย นำเห็ดเฉียนเอาเศษฟางอะไรต่อมิอะไรออกให้ดูน่ารับประทาน แล้วนำไปล้าง รวมทั้งใบแมงลัก พริก กระเทียม หอมแดง ตะใคร้ ต้องล้างทำความสะอาดให้เอี่ยม
  2. เมื่อสะอาดหมดจดแล้ว พักไว้ เห็ดอาจจะผ่าครึ่งหรือไม่ผ่า ชอบขนาดไหนแบบไหนก็ตามใจได้เลยจ้าไม่ว่ากัน
  3. หันมาดูในส่วนของพริกแกงกันบ้าง เริ่มจากหั่นตะไคร้เป็นแว่นๆแล้วก็โยนลงไปในครก ตามด้วยกระเทียม หัวหอม อ่ออย่าลืมปลอกเปลือกกันนะจ๊ะ5555++ (กลัวบอกโยนๆๆลงไปจะโยนไปทั้งเปลือก 555++) ตามด้วยกะปิ จากนั้นรวบรวมพลังโขลกส่วนผสมทั้งหมดให้แหลกละเอียดกันไปข้างหนึ่ง เมื่อได้ที่แล้ว 
  4. นำน้ำใส่หม้อตั้งไฟ  ให้น้ำเดือด  จากนั้นจัดการใส่พริกแกงที่โขลกไว้อย่างดิบดี ลงไปว่ายน้ำในหม้อปล่อยให้เดือดสักพัก ใส่เห็ดของเราลงไปจ้าา   รอเดือดจากนั้นทำการปรุงรสด้วยน้ำแซ๊ปแซปของเรานั่นก็คือปลาร้านั่นเองบรรจงใส่ไปเลยจ้า 2 ทัพพีรับรองลาวคักๆ อร่อยเวอร์น้ำลายไหล เพิ่มดีกรีความแซปด้วยผงชูรสนิสหน่อย 
  5. รอให้เดือดจากนั้นนำใบแมงลักของเราที่ล้างรอไว้  ใส่ลงไปกดๆๆให้โดนน้ำให้ผักสลบเป็นอันเสร็จสิ้น แซปกันได้เลยจ้า จะเติมน้ำปลาลงไปอีกนิสก็ไม่ว่ากัน แต่นี่ก็เค็มแล้วละเราว่า กินเค็มเยอะๆไม่ดีเนอะ
  6. ยกเสริฟได้เลยจ้าาาเสร็จแล้วว
กลิ่นหอมตลบอบอวนไปทั้งบ้าน หอมหวนยั่วน้ำลายจริงๆ ไม่ไหวแล้วเราขอตัวไปจัดการกับแกงเห็ดของเราก่อนนะคะ  คราวหน้าจะนำเมนูอะไรมาฝากอีก ติดตามตอนต่อไปนะคะ สำหรับวันนี้สวัสดีค๊า^^

Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org