วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


ผักต้ม น้ำจิ้มแจ่ว สูตรอีสาน

มาแล้วจ้าคิดถึงจังเลยตัวเธอ วันนี้เรามี "น้ำจิ้มแจ่วสูตร 3" ตามที่เคยสัญญากันเอาไว้ น้ำจิ้มแจ่วสูตร3 วันนี้จะเป็น จิ่มแจ่วที่ทานกับผักต้มนะคะ ถือเป็นเมนูสุขภาพกันเลยคะวันนี้ ผักที่ใช้ในการต้มวันนี้เรามี ดอกแค ผักกาดขาว กระเจี๊ยบเขียว ใครชอบผักชนิดไหนก็จัดกันไปได้เลยคะ ตามความชื่นชอบกันได้เลยสบายอยู่แล้ว มาดูกันคะว่าวันนี้น้ำจิ้มแจ่วของเราต้องใช้อะไรกันบ้าง



ส่วนประกอบ

  1. พริกขี้หนู 15 เม็ด
  2. หอมแดง 5 หัว
  3. กระเทียม 10 กลีบ
  4. มะนาว 2ลูก
  5. น้ำตาลทราย   1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ
  7. ผงปรุงรส 



วิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดวัตถุดิบของเราให้สะอาดหมดจด นะคะ
  2. ตั้งหม้อใส่น้ำเตรียมจะต้มผัก 
  3. ทำการย่าง พริก หอมแดง กระเทียม จัดการนำไปย่างไฟให้สุกคะ หรือใครไม่สะดวกย่างไฟกับเตาถ่านก็สามารถนำมาใส่กะทะตั้งเตาคั่วให้สุกแทนได้ด้วยเช่นกัน หรือจะนำไปเวฟในไมโครเวฟก็ได้คะถ้าเวฟในไมโครเวฟก็นำซ่อม จิ้มๆ บนตัวพริก กระเทียม หอมแดง สักอันละทีสองทีนะคะ ตอนเวฟจะได้ไม่ระเบิดตุ๊บ!!  ใช้ไฟแรงสุด ประมาณ 2 นาทีก็ใช้ได้แล้วคะ สำหรับไมโครเวฟ
  4. จากนั้นทำการแกะเปลือกที่ไหม้ๆดำๆออกเหลือแต่เนื้อไม่ว่าจะเป็นพริก หอมแดง กระเทียม แกะให้หมดนะคะ
  5. จากนั้นจีงทำการโขลกพริกขี้หนู กระเทียม หอมแดง โขลกพอหยาบไม่ต้องละเอียดมาก 
  6. ปรุงรสด้วย น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ผงปรุงรส นิดหน่อย ชิมรสให้ได้เปรี้ยวเค็มและหวานเล็กน้อยเป็นอันเรียบร้อยแล้วคะจิ้มแจ่วสูตร3 ของเรา

พร้อมเสิร์ฟแล้วจ้า ผักต้มกับจิ้มแจ่วสูตร3 อร่อยๆแซปเวอร์สไตล์อาหารอีสานบ้านเฮา จิ้มกับข้าวเหนียว ตามด้วยผักต้มเข้าไปเคี้ยว ... มันได้ใจจริงๆน้ำจิ้มแจ่วเนี่ย ลองไปทำทานกันดูนะคะ ฝากกันไว้ด้วยนะคะสำหรับเมนูสุขภาพเมนูนี้ ผักต้ม น้ำจิ้มแจ่วสูตร3

Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org