วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


ต้มขมิ้นไก่บ้าน

กลับมาแล้วจ้า....ไปตลาดมาอีกแล้วสนุกสนานลันลาเหลือเกินได้ของมาเพียบ ...วันนี้จะมาทำเมนูอาหารใต้ที่ไม่เผ็ดไม่ร้อน ..จะเป็นอะไรไปไม่ได้นั่นก็คือ "ไก่บ้านต้มขมิ้นจ้า" เมนูเอาใจเด็กๆไม่เผ็ดร้อนมาดูกันเลยจ๊ะว่าต้องใช้อะไรบ้าง



ส่วนประกอบ

  1. สะโพกไก่ 2 ชิ้น (วันนี้เราใช้ไก่บ้านนะจ๊ะ)
  2. ขมิ้น 3 แง่ง
  3. ข่า 1แง่ง(ที่ติดมากับsetต้มยำ)
  4. ตะไคร้ 3 หัว
  5. เหลือ 1 ช้อนชา
  6. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำเปล่า 1,000 มล.



วิธีทำ

  1. ทำการล้างทำความสะอาดวัตถุดิบของเรา ไม่ว่าจะเป็น สะโพกไก่ ขมิ้น ตะไคร้ ข่า ล้างให้เอี่ยมทุกซอกทุกมุมจ้า
  2. ตั้งน้ำเปิดเตารอเลยจ้า บริหารเวลา น้ำเดือดจะได้ต้มกันเลย
  3. สับไก่เป็นท่อนๆขนาดพอดีคำ  จากนั้นก็ขุดผิบขมิ้นออกแล้วใช้มีดหรือสากทุบๆไปสักทีสองพี ทั้ง3แง่ง  ตะไคร้ด้วยก็เช่นกันจัดการทุบๆแล้วก็หั่นท่อนๆยาวท่อนละประมาณ 3 นิ้ว หรือจะยาวเท่าไหร่ก็แล้วแต่ความชอบจ้าจัดไปอย่าให้เสีย ข่าก็ด้วยหั่นๆแล้วก็ทุบๆ ง่ายเวอร์จริงๆ
  4. เมื่อน้ำเดือดปุดๆแล้วก็ นำตะไคร้ ขมิ้น ข่าลงไปว่ายน้ำก่อนเลยจ้า  เมื่อเดือดปุดๆอีกครั้งก็นำไก่บ้านสับของเราลงไปว่ายน้ำตาม กดๆให้ดำน้ำลงไปอย่าได้คนจริงจังนะคะเดี๋ยวคาวเอา รอจนเดือดจ้า  ระหว่างนี้อาจจะช้อนเอาฟองออกด้วยนะคะจะได้สวยงาม
  5. รอจนไก่สุกสักประมาณ 15 นาที ปรุงรสด้วย เกลือ และน้ำปลา ต้มต่อไปอีกประมาณ 15 นาทีให้ไก่สุกเป็นอันว่าเรียบร้อยแล้วจ้าไก่บ้านต้มขมิ้นของเรา

ได้แล้วจ้าไก่ต้มขมิ้นแสนอร่อยเอาใจคุณหนูๆเด็กๆทั้งหลาย ได้ซดน้ำซุปกันเพลินแน่ๆ ฝากไว้ด้วยนะคะกับอีกหนึ่งเมนูอาหารใต้เมนูนี้หวังว่าจะถูกใจแฟนๆblogบ้างนะคะ ลากันไปก่อนจ้าแล้วพบกันใหม่

Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org