วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


ต้มส้มปลากระบอก อร่อยๆ

วันนี้เราจะมาทำ"ต้มส้มปลากระบอกกันค่ะ" วันนี้อยากซดน้ำร้อนๆ ให้เข้ากับบรรยากาศฝนตกจักๆ สักหน่อย พอดีเมื่อวานเย็นได้ปลากระบอกมา 2 ตัวเมื่อวาน เลยขอจัดกันไปสักหน่อยเนอะ จะกินให้หายอยากเลยทีเดียว มาดูกันคะว่าต้องเตรียมอะไรกันบ้าง



ส่วนประกอบ

  1. ปลากระบอก 2 ตัว(หนักประมาณ 350 กรัม)
  2. น้ำตาลปี๊บ 1 ทัพพี
  3. พริกไทยดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ
  5. ขิงซอย  1 ถ้วยตวง
  6. ต้นหอม 5 ต้น
  7. ผักชี 2 ต้น
  8. หอมแดง 3 หัว
  9. พริกไทยป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ
  10. กะปิ  1 หัวแม่มือ
  11. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  12. ผงปรุงรส
  13. น้ำ 600 มล.



วิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดปลา ให้เรียบร้อย เมื่อวานให้แม่ค้าหั่นเป็นชิ้นมาให้เรียบร้อยแล้ว วันนี้เลยแค่ล้างเฉยๆไม่ต้องควักไส้ขอดเกล็ดเพราะว่าแม่ค้าทำให้เรียบร้อยแล้วจ๊ะ
  2. แกะหอมแดง แล้วนำไปล้างทำความสะอาดให้เอี่ยม รวมถึง ต้นหอม ผักชี ของซอย ก็ต้องล้างทำความสะอาดด้วยนะจ๊ะเพื่อสุขลักษณะที่ดี คิคิ
  3. จากนั้นนำน้ำใส่หม้อตั้งเตาจ๊ะ รอให้น้ำเดือด พอน้ำเดือด ก็จัดการหั่นหอมแดงเป็นซีกๆเหมือนกับทำต้มยำ จ๊ะ หั่นแล้วก็โยนใส่ลงไปในหม้อ  ตามด้วยขิงซอยใส่ลงไปได้เลย
  4. หั่นรากผักชีนำมาตำกับพริกไทยดำ ให้เข้ากัน แล้วนำไปใส่ในหม้อ ด้วยเช่นกันค่ะ ส่วนที่เหลือของผักชีก็หั่นไว้รอได้เลยค่ะเอาไว้โรยหน้า
  5. หั่นต้นหอม ไว้รอได้เลย เมื่อหั่นเสร็จ ก็ไปดูหม้อนิดหนึ่งสิ เดือดพล่านแล้วก็ใส่ ปลาของเราลงไป
  6. ปรุงรสด้วยน้ำตาลปีบ กะปิ  น้ำมะขามเปียก ผงปรุงรสนิดหน่อย น้ำปลา ปรุงให้ได้รสเปรี้ยวหวานเค็มนิดหน่อยเป็นอันใช้ได้ค่ะ หรือถ้าชอบรสไหนก็จัดกันได้เลยนะคะ
  7. รอให้น้ำเดือด ระหว่างนี้ห้ามคนนะคะต้องรอให้น้ำเดือดก่อน เดี๋ยวคาวเอาค่ะ
  8. เมื่อเดือดแล้ว จัดการคนนิดหน่อย ใส่ต้นหอมที่หั่นไว้รอ ใส่ลงไป คนพอผักสลบ ก็เพิ่มความหอมอีกนิดหนึ่งโรยผักชีลงไป  เป็นอันใช้ได้แล้วค๊าาาาา
ได้แล้วจ้า ต้มส้มปลากระบอกร้อนๆมาแล้วจ้า แฟนๆ กลิ่นหอมตลบอบอวน มากเลย ข้าวก็หุงขึ้นหม้อแล้ว ตักไว้รอพร้อมแล้วละคะ จะรอช้าอยู่ใยไปจัดการต้มส้มปลากระบอกกัน ณ บัด now  ลากันไปก่อนนะคะฝากไว้ด้วยนะคะสำหรับเมนูอาหารใต้เมนูนี้^^ ขอไปหม่ำๆให้สาแก่ใจก่อนนะคะ บ๊ายบ่าย ^^_w


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org