วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556


น้ำพริกภาคเหนือ น้ำพริกอ่อง

สวัสดีเจ้า..วันนี้ข้าเจ้าจะมายะน้ำพริกหื้อจิมเน้อเจ้า(สวัสดีคะวันนี้ดิฉันจะมาทำน้ำพริกอ่องให้ชิมนะคะ)...แน่นอนที่สุดคะวันนี้ขอทำน้ำพริกอ่องเมนูอาหารภาคเหนือกันดูบ้าง จะง่ายดายขนาดไหน มาดูกันค่ะ




ส่วนประกอบ

  1. หมูสับ 200 กรัม
  2. พริกแห้ง 9 -12 เม็ด
  3. มะเขือเทศ 3ลูก(ถ้าลูกใหญ่ก้อใช้ลูกเดียวก็พอ )
  4. กระเทียม 1 หัว (ถ้ากลีบใหญ่ก็ 3 กลีบ)
  5. หอมแดง 2-3 หัว
  6. ผักชี 1-2 ต้น
  7. มะกรูด (ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่ถ้ามีจะเริดมาก)
  8. กะปิประมาณ 1 หัวแม่มือ
  9. ซีอิ๊วขาว
  10. น้ำปลา
  11. ผงปรุงรส
  12. น้ำมันพืช
  13. น้ำเปล่า




วิธีทำ

  1. ทำการปลอก หัวหอม ปลอกกระเทียม แล้วนำไปล้างทำความสะอาด มะเขือเทศและผักชีด้วยนะจ๊ะต้องล้างทำความสะอาดด้วยเช่นกัน เน้นล้างรากให้สะอาดเอี่ยมด้วย เพราะเราจะใช้รากผักชีด้วยจ๊ะ
  2. มาเริ่มตำน้ำพริกกันเลย เตรียมครกพร้อม คนตำพร้อม  ใส่พริกแห้งลงไป กระเทียม  หั่นรากผักชีแล้วใส่ไปด้วย ผิวมะกรูด (เราใช้ไม่มากสักหยิบมือน้อยๆ เืพื่อเพิ่มกลิ่นน้ำพริกให้หอมขึ้น ใช้มีดเฉือนเอาแต่ผิวเขียวๆนะจ๊ะ)
  3. จากนั้นก็โคลกจ้าโคลกๆๆให้แหลกกันไปข้าง จากนั้นก็ตามด้วย หอมแดงใส่ตามลงไป แล้วก็โคลกๆ  เมื่อดูแล้วส่วนผสมเข้ากันแล้ว เม็ดพริกแหลกแล้ว จากนั้นใส่กะปิของเราตามลงไปโคลกๆต่อไป
  4. หลังจากใส่กะปิแล้ว ทำการหั่นมะเขือเทศแล้วก็นำไปบี้ใสครกกับน้ำพริก แล้วก็หมูสับเราตามลงไปในครกเลยจ้า คลุกเคล้าให้เข้ากันเป็นอันว่าเรียบร้อย  
  5. ตั้งเตาวางกะทะเราจะมาผัดน้ำพริกกัน ใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อยพอให้ผัดได้ เราใช้น้ำมันประมาณ 2 ช้อน  น้ำมัดเดือดแล้วก็นำน้ำพริกของเราที่อยู่ในครกลงไปผัดจ้า ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว 1ช้อน ผงปรุงรส นิดหน่อย ผัดให้หอมพอให้หมูสุก จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไป ประมาณ 3 ทัพพีแล้วก็ผัดต่อจนมะเขือเทศสุกเละ เป็นอันใช้ได้ค่ะ  
  6. ก่อนจะปิดเตา ซอยผัดชี แล้วก็โรยหน้า  คนๆนิดหน่อยปิดเตาได้จ๊ะ  
เสร็จเรียบร้อยแล้วน้ำพริกอ่อง จะกินกับผักต่างๆก็ได้หมดแล้วแต่ความชอบ จะเป็นผักสด หรือนำไปลวกใครชอบผักชนิดไหนก็จัดไปตามความชอบได้เลยจ๊ะ  นี่ถ้ามีแคบหมูด้วยละนะโอ้..ฟินอะไรอย่างนี้....อ่อลืมบอกที่เราไม่ใส่หอมแดงลงไปโคลกพร้อมๆกันก่อนเพราะว่าตัวหอมแดงเค้าเป็นน้ำ โขลกไม่สะดวก เลยโขลกพริกกับกระเทียมให้แหลกก่อนจึงใส่หัวหอมลงไป

สาระมีเท่านี้จ๊ะ  ....เชิญเพลิดเพลินกับการกินน้ำพริกอ่องได้เลยจ้า ขอลากันไปก่อน สวัสดีจ๊ะ^^_W

Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org