วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



วันหยุดนี่มันชั่งชิลดีเหลือเกิน...ไปคุ้ยตู้เย็นมามีเนื้อปูกับปลาหมึกเหลืออยู่อย่างละนิดอย่งละหน่อย ต้องจัดการซะแล้ว...เอาเป็นว่าวันนี้เรามาทำ"ห่อหมกทะเล"กันดีกว่า เดี๋ยวไปตลาดหาซื้อเนื้อปลาดีกว่า...ได้มาแล้วเนื้อปลาและส่วนผสมอื่นพร้อมทำสำหรับเมนูห่อหมกทะเลแล้วล่ะคะ ...มาดูสิว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง (ไหนก็ไหนๆทำเป็นแบบย่างเลยดีกว่าหอมดี ชอบๆ)



ส่วนประกอบ

  1. ปูกับปลาหมึก(โจทย์หลักวันนี้ 5555++)
  2. เนื้อปลากรายบด 250 กรัม
  3. กะทิกล่องเล็ก 1กล่อง
  4. ไข่ไก่ 2ฟอง
  5. น้ำตาลทราย 1ช้อนโต๊ะ
  6. ใบกะเพรา  2ก้าน
  7. พริกแกงเผ็ด  3ช้อนโต๊ะ
  8. ซอสหอย  2ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  10. ผงปรุงรส
  11. ใบตองสำหรับห่อ
  12. ไม้กลัด



วิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดใบกะเพราะและพริกชี้ฟ้าให้สะอาด จากนั้นก็พักไว้ก่อนจ๊ะ
  2. เตรียมเช็ดใบตองให้สะอาดทั้งหน้าละหลัง ตอนห่อเราจะใช้ห่อสองชั้นต่อหนึ่งห่อ  ครั้งนี้ก็จะได้ประมาณ 4 ห่อ
  3. จุดเตาถ่านวันนี้เราจะมาย่างเตาถ่านกันนะคะ  จุดไว้รอจะได้พอดีกับตอนเราจะย่างห่อหมกนะคะ
  4. จากนั้นมาปรุงกันคะ เริ่มจากหาอ่างสำหรับปรุงจะได้คลุกได้สนุกๆ ไม่ยุ่งยากคะนำไข่ไก่มากตีให้เข้ากันไปลงในอ่างผสมนั่นละคะแล้วก็ตีให้เข้ากัน จากนั้นก็นำพริกแกงเผ็ดลงไปตีให้เข้ากันด้วยจากนั้น ก็นำเนื้อปลากรายใส่ลงไปตีๆคนๆให้เข้ากัน 
  5. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย ซอสหอย ผงปรุงรสนิดหน่อย ตีคลุกเคล้าให้เข้ากันจากนั้นก็ใส่ใบกะเพราลงไปคลุกด้วยกัน เรียบร้อยแล้วคะ
  6. ทำการห่อ ตักส่วนผสมใส่ใบตองที่รองใบตองแล้ว 2 ชั้น จากนั้นหยอดปลาหมึก หรือปูลงไป 1 ช้อน จากนั้นก็ห่อใช้ไม้กลัดกลัดหัวท้ายของใบตองเป็นอันว่าห่อเสร็จแล้วล่ะคะ
  7. จากนั้นก็นำไปย่างบนเตาถ่าน ย่างจนรู้สึกว่าใบตองเราเริ่มไหม้กรอบละ คอยพลิกกลับบนล่างด้วยนะคะจะได้สุกทั่วๆ จะได้กลิ่นหอมใบตองย่าง..... โอ้ย ...น้ำลายไหล...  หอมมม 
แถ่นแท้นน...ละก็ได้แล้วละคะ "ห่อหมกทะเลแสนอร่อย"...ว้าวๆ ข้าวสรวยของเราก็พร้อมแล้วด้วย จะช้าอยู่ใยไปจัดการกันเลยจ้า ขอตัวไปอร่อยเหาะกับห่อหมกทะเลย่างก่อนนะคะ สวัสดีค๊าา า^^


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org