วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



"ไก่นึ่งซีอิ๊ว" เช้านี้เราจะมาทำเมนูนี้กันนะคะ หน้าตารสชาติจะเป็นแบบไหนนั้นเรามาดูกันค่ะ...แต่ก่อนสิ่งอื่นใดเรา้ต้องมาดูกันก่อนสิว่าเราต้องใช้อะไรในการปรุงเมนูนี้กันบ้าง มาดูกันจ๊ะ



ส่วนประกอบ

  1. สะโพกไก่ 1 ชิ้น
  2. กระเทียม 3กลีบ
  3. รากผักชี 2 ราก
  4. พริกไทย 10 เม็ด
  5. ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลปี๊ป 1 ช้อนโต๊ะ
  7. ซอสหอย 1 ช้อนโต๊ะ
  8. ต้นหอม 2 ต้น
  9. หัวหอมใหญ่ 1/2 หัว
  10. ขึ้นฉ่าย 1 ต้น
  11. ผงปรุงรส
  12. น้ำเปล่า 2 ทัพพี



วิธีทำ

  1. เตรียมความพร้อม ปลอกหัวหอม  กระเทียม  ตัดรากต้นหอม รากขึ้นฉ่ายให้เรียบร้อย จากนั้นก็นำไปล้างทำความสะอาดจ๊ะ รวมทั้งสะโพกไก่ของเราด้วยนะคะ จะได้เป็นไก่นึ่งที่อร่อยถูกหลักอนามัย รากผักชี ก็ต้องล้างอย่างพิถีพิถัน ล้างไม่ดีเดี๋ยวมีดินติดมาด้วยจะไม่สะอาดเอานะคะ
  2. ตั้งซึ้งสำหรับนึ่งเลยจ้าเตรียมเครื่องปรุงต่างๆเสร็จน้ำจะได้เดือดพอดีกัน
  3. ทำการโขลกกระเทียมกับรากผักชีและพริกไทย ใ้ห้เข้ากัน ตัวรากผักชีอาจจะหั่นให้เล็กๆก่อนโขลกนะคะเวลาโขลกจะได้แหลกง่ายๆ จากนั้นก็เอาเติมน้ำเปล่าลงไป 2 ทัพพี ละเติมน้ำตาลปี๊บลงไปบดๆบี้ๆให้ละลาย คลุกกับซีอิ๊วขาว ใส่ไปในครกได้เลยคะ ซอสหอย คลุกเคล้าให้น้ำตาลปี๊บละลาย  ตามด้วยผงปรุงรสนิดหน่อย
  4. จากนั้นนำไก่ที่ล้างแล้วมาคลุกเคล้ากับส่วนผสม  คลุกๆให้เข้ากันปรุงรส จากนั้นเราก็ไปดูน้ำซึ้งนึ่งจ๊ะว่าเดือดพร้อมสำหรับนึ่งหรือยัง เมื่อเดือดได้ที่แล้วก็นำไก่ของเราลงไปนึ่งได้เลยจ๊ะ
  5. จากนั้นก็หันไปหั่นหัวหอม หั่นขึ้นฉ่ายและต้นหอม นึ่งผ่านไปสัก 15 นาทีก็นำหัวหอมกับขึ้นฉ่ายใส่ลงไป หอมมากๆเวลานี้  เราเอาผักดำน้ำของไก่ด้วยผักจะได้นิ่มๆชอบๆ แล้วก็ปิดปา รอไปอีก 20 นาทีเป็นอันว่าได้ไก่หอมๆสุกไปถึงข้างในแล้วล่ะคะ 
ได้แล้วจ้าไก่นึ่งซีอิ๊วแสนอร่อย ...ทานกับข้าวสรวยร้อนๆในยามเช้า โอ้...มันช่างฟินอะไรอย่างนี้ ลองนำไปทำกันดูนะคะ ขอให้แฟนอร่อยสุดแสนกับเมนูไก่นึ่งซีอิ๊วนี้นะคะ  อ่อแถมนิสหนึ่งคะตอนทานเราทานกับน้ำจิ้มซีฟูดด้วย อร่อยมากลองทานคู่กันดูนะคะ สำหรับสูตรน้ำจิ้มนั้นเดี๋ยวเราเขียนบอกอีกทีนะคะ^^

Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org