วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



กลับมาแล้วค๊า...วันนี้เอาอีกเมนูสุดแซปมาฝากวันนี้ขอทำอาหารอีสาน แซปหลายเด้อ เด้อค่ะเด้อ เมนูวันนี้ของนำเสนอ "อ่อมไก่" จะทำอ่อมไก่ได้ต้องเตรียมอะไรบ้างนั้นตามมาดูกันจ้า



ส่วนประกอบ

  1. สะโพกไก่ 1 ชิ้น
  2. กะหล่ำหัวเล็ก 1/2 หัว
  3. หัวหอม 2 หัว
  4. ต้นหอม 1 กำ
  5. ผักชีลาว 1กำ
  6. ใบโหระพา 2 ก้าน
  7. พริกสด 15 เม็ด
  8. ตะไคร้ 1 ต้น
  9. ปลาร้า 2ทัพพี
  10. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา
  11. ผงปรุงรส
  12. น้ำเปล่า 1000 มล.



วิธีทำ

  1. ทำการปลอกหัวหอมใหญ่ เลือกผักชีลาว เลือกต้นหอม ตัดๆรากออก ส่วนไหนไม่ดีก็ทิ้งไป แกะกระเทียมเอาเปลือกออกให้เรียบร้อย  จากนั้นทำความสะอาดจ๊ะ ไม่ว่าจะเป็น ไก่ กะหล่ำ หัวหอม กระเทียม อะไรที่่เราจะนำมาทำก็จัดการล้างให้สะอาดนะคะ
  2. นำน้ำใส่หม้อ ตั้งเตารอ จ๊ะ ....ระหว่างรอเราจะมาเตรียมโคลกพริกทำเครื่องแกงกันนะคะ
  3. นำพริก กะเทียม ตำๆ ตำให้แหลก 
  4. เมื่อน้ำเดือดแล้วก็จัดการ นำพริกกับกระเทียมที่เราตำไว้ลงไปต้มได้เลยจ๊ะ จากนั้นใส่น้ำปลาร้าลงไป 2 ทัพพี  ระหว่างนี้ก็หันไปจัดการ หั่นผัก หั่นกะหล่ำอันนี้ก็แล้วแต่ใจชอบได้เลยคะไม่มีกฎเกณฑ์อะไร หั่นต้นหอม ผักชีลาว ยาวประมาณ 2 นิ้ว  เด็ดใบโหรพา  ซอยหัวหอม หัวหอมก็ซอยเหมือนที่เราจะนำไปผัดนะคะ ซอยเหมือนกัน 
  5. เมื่อน้ำเดือดแล้ว ก็ได้เวลาที่ผักต่างๆจะลงไปแล้วคะ เราใส่กะหล่ำลงไปก่อนเพราะกะหล่ำนิ่มยาก ระหว่างที่ใส่กะหล่ำก็เหมือนเคยนะคะ อย่าลืมกดๆลงไปให้โดนน้ำ  แล้วก็รอไปจ๊ะ เมื่อเดือดอีกครั้งก็ใส่ต้นหอมกับผักชีลาวตามลงไป วันนี้เราต้มนานๆเราชอบผักเละๆ  เมื่อเป็นที่พอใจแล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ 1 ช้อน ผงปรุงรสอีกนิดหน่อย ก่อนจะปิดเตา ก็ใส่โหระพาลงไป คนๆเป็นอันว่าเรียบร้อยค่ะ  อ่อมไก่สุดแซปของเราก็พร้อมแล้ว

อ่อมไก่เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ทำได้ง่ายๆไม่ยุ่งยาก วันไหนเบื่อๆเมนูนี้ก็ไม่เลวนะคะ อร่อยแซปม๊วก แถมยังได้ทานผักอีกด้วย อร่อยดีมีประโยชน์ซะขนาดนี้ พลาดไม่ได้ๆ สำหรับวันนี้ลากันไปก่อนค่ะ พบกันใหม่เมนูหน้าเด้อค่ะเด้อ สวัสดีค่ะ


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org