วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



มาแล้วจ้า...วันนี้เอาเมนูอาหารใต้อร่อยๆมาฝากจ๊ะ...อยากกินมาหลายวันละวันนี้เลยขอจัดเบาๆสักหน่อย  เมนูอร่อยวันนี้ก็คือ "แกงไตปลาจ้า" ส่วนประกอบจะมีอะไรบ้างนี้ไปดูกันเลยจ๊ะ



ส่วนประกอบ

  1. ไตปลา  3 ทัพพี
  2. ปลากรอบ  1 ตัว
  3. พริกแห้ง 20 เม็ด
  4. พริกขี้หนู  15 เม็ด
  5. พริกไทย  1 ช้อนชา
  6. ขมิ้น 1แง่ง
  7. ข่า 1 แง่ง
  8. ตะไคร้ 3 ต้น
  9. มะกรูด 1 ลูก
  10. หอมแดง  4 หัว
  11. กระเทียม  1 หัว
  12. กะปิ 1 ช้่อนโต๊ะ
  13. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
  14. มะขามเปียก  2 ช้อนโต๊ะ
  15. น้ำตาลปีป  2 ช้อนโต๊ะ
  16. ผงปรุงรส
  17. มะเขือเปราะ 3 ลูก
  18. หน่อไม้  3 หน่อ
  19. ถั่วฝักยาว 3 ฝัก
  20. ใบมะกรูด  5 ใบ
  21. น้ำเปล่า 1,000 มล.



วิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดหน่อยไม้แล้วลวกหน่อไม้ 2- 3 น้ำ นะคะ หน่อไม้ปี๊ปเนอะ ก็ต้องนิดหนึ่งเพื่อความสะอาดและสุขภาพอนามัย
  2. นำน้ำใส่หม้อตั้งเตา เราจะทำการต้มไตปลากันก่อนนะคะ  ระหว่างรอน้ำเดือด เราก็มาล้างทำความสะอาด บรรดาเครื่องปรุงของเรากัน ไม่ว่าจะเป็น ขมิ้น ข่า ตะไคร้ หอมแดง กระเทียม มะเขือ ถัวฝักยาว ใบมะกรูด บลาๆ ก็ทำความสะอาดไปนะจ๊ะ
  3. เมื่อหันกลับมาดู พอดีเลยน้ำเดือดแล้ว ก็นำไตปลาของเราลงไปต้มจ๊ะ ต้มให้เดือดปุดๆ แล้วก็ยกออกนคะ  เราจะมากรองเอาแต่น้ำไตปลาจ๊ะเผื่อบางทีมีอะไรติดมาด้วย การกรองก็กรองผ่านกระชอนตาถี่ๆก็ใช้ได้แล้วล่ะคะ
  4. เมื่อได้น้ำไตปลาของเราแล้ว เราก็พักไว้ก่อน หันมาทำในส่วนพริกแกงกันก่อนนะคะ  นำพริกแห้ง กระเทียม โคลกๆตำ ตามด้วย ผิวมะกรูด ของเราใช้ผิวมะกรูด 1ลูกเลย หอมดีชอบๆ  อ่อใส่เกลือลงไปด้วยนะคะ จะได้ตำง่ายๆ  ตามด้วยหอมแดง ตะไคร้หั่นแว่น 2 ต้น  ตำๆไป ข่า 1/2 แง่ง เหลือไว้ครึ่งหนึ่งนะคะ  ขมิ้น  โคลกๆ ตำๆ ตามด้วยพริกไทยจ๊ะ ตำๆโคลกๆ พริกขี้หนู   ตำๆให้แหลกๆเ็ผ็ดน่าดู เกือบละเอียดแล้วก็ใส่กะปิตามไปจ๊ะ ตำให้เข้ากัน หรือแฟนจะใส่อะไรก่อนหลังก็ได้ตามแต่ใจชอบเลยจ๊ะ  จะได้รู้สึกสนุกสนานตอนทำ เมื่อได้พริกแกงเรียบร้อยแล้ว พักไว้ก่อน
  5. นำน้ำไตปลาของเราใส่หม้อตั้งเตาจ้าา...ระหว่างรอเดือด  ก็ทำการหั่นหน่อไม้เป็นท่อนๆพอดีคำ เช่นเดียวกับถั่วฝักยาวหั่นยาวพอดีคำ มะเขือเปราะก็ผ่า4 เป็นใช้ได้แล้วคะ ทุบตะไคร้ที่เหลือ 1ต้นแล้วหั่นเป็นท่อน ข่าก็ทุบหั่นเหมือนกันเดี๋ยวเราจะเอาไปลงหม้อกัน
  6. เมื่อน้ำไตปลาของเราเดือดแล้ว ก็ใส่ไปเลยจ้า ตะไคร้ และข่าที่เราทุบไว้ ใส่ลงไป เมื่อน้ำเดือดอีกรอบก็ใส่พริกแกงที่เราได้บรรจงตำด้วยพละกำลังใ่ส่ลงไป กลิ่นนี่แบบมาเผ็ดร้อนมากกมายเซียวแกงไตปลาช้าน จากนั้นก็ใส่ปลากรอบลงไปจ้าา หักๆแล้วก็ใส่ลงไปเลยจ้าาา
  7. ปรุงรสด้วย น้ำมะขามเปียก 2ช้อนโต๊ะ  น้ำตาลปีบ 2ช้อนโต๊ะ ผงปรุงรส นิดหน่อยเป็นอันว่าใช้ได้ค่ะก่อนจะปิดเตาก็ ฉีกใบมะกรูดที่ได้ล้างไว้แล้ว ฉีกๆแล้วก็โยนลงไป ทัพพีคนสักหน่อย ปิดเตาได้เลยจ้า
ได้แล้วจ้าแกงไตปลาอร่อยๆ น้ำลายไหล วันนี้เราจะทานกับขนมจีนเส้นนุ่มๆ โอ้...ฟินอะไรขนาดนี้ ได้สตออีกนะโอ้....เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมแล้วนาทีนี้ ลากันไปก่อนนะคะวันนี้ขอไปดื่มด่ำกับความเ็ผ็ดร้อนก่อนลากันไปแล้วค๊า สวัสดีค๊าาาจุ๊ปๆ^^

Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org