วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



สวัสดีเจ้าป่อแม่ปี้น้อง วันนี้ข้าเจ้าจะมายะน้ำพริกลาบสูตรเด็ดหื้อป่อแม่ปี่น้องจิมเน้อเจ้า...(สวัสดีพ่อแม่พี่น้องวันนี้ ข้าพเจ้าจะมาทำน้ำพริกลาบสูตรเด็ดให้พ่อแม่พี่น้องได้ชิมกันนะคะ)...ถ้าไม่ใช่คนเหนือก็คงจะงงๆน้ำพริกลาบคืออะไร ทำไมต้องน้ำพริกลาบ แอบเล่านิดหนึ่งละกันน้อ...

น้ำพริกลาบ

ตัวเนื้อน้ำพริกไม่ได้เป็นน้ำๆเหมือนชื่อแต่อย่างใด น้ำพริกลาบเป็นการนำเครื่องเทศหลายๆชนิดมาตำให้เข้ากัน คนเหนือแต่ละท้องถิ่นแต่ละบ้านก็จะมีสูตรน้ำพริกแตกต่างกันออกไป แต่โดยรวมๆแล้วจะเป็นลักษณะคล้ายๆกัน น้ำพริกลาบ สามารถแปลงร่างผสมผสานแตกไปได้หลากหลายเมนู  เดี๋ยวจะมานำเสนอเรื่อยๆนะคะ แต่วันนี้เรามาทำในส่วนของตัวน้ำพริกเก็บไว้กันก่อนนะคะ  มาดูกันคะว่าต้องใช้อะไรบ้าง



ส่วนประกอบ

  1. พริกแห้ง  1กำมือ
  2. ตะไคร้ 1 ต้น
  3. ข่า  3-4 แว่น
  4. มะเลบ  1หยิบมือ
  5. มะแขว่น 1 หยิบมือ
  6. อบเชยประมาณ 1 -2 ซม. (หักใส่นิดเดียว)
  7. เม็ดผักชี 2 ช้อนโต๊ะ
  8. เกลือ 1 หยิบมือ
  9. หัวหอมแดง 3 หัว
  10. กระเทียมกรีบเล็ก  1 หัว
  11. กะปิ 1 หัวแม่มือ
  12. ใบตอง1แผ่นเล็กๆให้ห่อกะปิ



วิธีทำ

  1. ทำการล้างตะไคร้ ข่าให้สะอาด แล้วทำการซอยตะไคร้ซอยเป็นแว่นๆบางๆ ข่าก็หั่นเป็นแว่นสูตรนี้ใช้สัก 4 แว่น แกะหอมแดง และกะเทียมล้างและทำความสะอาดเช่นกัน
  2. จากนั้นนำกะทะต้งเตาเปิดเตาใ้ห้กะทะร้อน  นำพริกแห้ง ตะไคร้ ข่า  หัวหอม กะเทียม  มะแลบ  มะแขว่น เม็ดผักชี ลงไปคั่วให้หอมใส่ลงไปพร้อมๆกันได้เลย เราจะคั่วไปเรื่อยจนกว่าพริกแห้งจะเป็นสีดำ ดำแต่ไม่ไหม้คะคะ คือให้มันดำๆกรอบๆอะคะ  ให้ไฟอ่อน - กลางๆ ระหว่างนี้อาจจะต้องเอา เด็ดผักชี  มะแลบ และมะแข่น ออกก่อน เพราะเครื่องเทศ ที่ว่ามานี้สุกไว (กรอบไว เดี๋ยวจะไหม้เอา) ส่วนที่สามารถคั่วไปกับพริกได้คือ หอมแดง กับกระเทียม ให้พอสุกหอม
  3. อ่อระหว่างนี้อาจจะให้ใบตองห่อกะปิ แล้วนำไป ย่างในกะทะได้ด้วยเช่นกัน ให้ทัพพีกดๆ ให้พอใบตองไหม้นิดหน่อย ให้กลิ่นกะปิหอมเป็นใช้ได้
  4. เมื่อได้พริกที่สีออกดำๆกรอบๆ แต่ไม่ไหม้เรียบร้อยแล้ว  จากนั้นเราจะทำการโขลกส่วนผสมต่างๆที่เราได้ทำการคั่วไป ให้เข้ากันจ๊ะ  ....แล้วก็อย่าลืมอีก 1สิ่งนะจ๊ะ อบเชย ใส่ไปด้วย นิสสหนึ่ง ตามด้วยเกลือ
  5. ทำการตำๆๆ ตำแหลกๆ  จากนั้นจ๊ะใส่กะปิที่เราย่างกับใบตอง แกะมันออกมาจากใบตองแล้วก็ ใส่ลงไปในครก ทำการตำๆๆ ตำให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  6. แต่นแต๊นนนนน ...ได้แล้วเพียงเท่านี้ก็จะได้น้ำพริกลาบสุดแสนจะหอมกลิ่นเครื่องเทศกันแล้วล่ะคะ
เย้ๆได้มาแล้วนะคะ "น้ำพริกลาบ" พร้อมสำหรับเมนูอาหารเหนืออันหลากหลายที่จะตามมา  สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้เป็นเดือนเลยล่ะคะ แต่ไม่ถึง 1เดือนเดี๋ยวก็หมดเพราะเดี๋ยวเราจะมาทำอาหารเหนือที่ต้องให้น้ำพริกลาบเป็นส่วนประกอบกันนะคะ สำหรับวันนี้ขออนุญาติลาไปก่อน รอบ หน้าสัญญาว่าจะนำเมนูอาหารเหนืออร่อยๆมาฝากนะจ๊ะ ...กู๊ดไนท์ จุ๊ปๆจ๊วปๆ^0^

Tagged:

2 ความคิดเห็น:

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org