วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



จ๊ะเอ๋..โผล่มาอีกแล้วจ้ามาทำอาหารเย็นให้ชิมกัน สำหรับวันชิลๆวันนี้ เย็นนี้เราจะมาทำน้ำพริกแสนจะอร่อยล่องใต้กัน...นั่นก็คือ "น้ำพริกกุ้งเสียบ" แค่พูดถึงก็อยากกะหม่ำๆแล้ว ทานกับหลากหลายผักด้วยแล้วโอ้..แค่นึกก็ฟินเหลือเกิน ส่วนผสมจะมีอะไรบ้างนั้นตามมาเลยจ๊ะ



ส่วนประกอบ

  1. กุ้งแห้งตัวโต   1  1/2 ทัพพี
  2. พริกขี้หนู   25 เม็ด
  3. น้ำตาลปี๊บ  1ทัพพี
  4. กะปิ  2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ
  7. หอมแดง  4 หัว
  8. กระเทียมเม็ดเล็ก 2 หัว



วิธีทำ

  1. นำกะปิไปย่างไฟจ้าอาจจะห่อฟลอยหรือใบตอง แล้วเอาไปย่างกับเตาแก๊ส ย่างให้หอมใช้ไฟอ่อน สัก 5 นาทีพอให้กะปิดเป็นอันว่าใช้ได้จ๊ะ หรือ ไม่ีมีฟลอยไม่มีใบตอง แต่ชั้นมีไมโครเวฟก็จัดไปจ๊ะโยนไปในไมโครเวฟเลย ใช้ไฟแรงสุด 1 นาที แล้วก็พักไว้ก่อน
  2. นำกะทะตั้งเตาจ๊ะเราจะมาคั่วกุ้งกัน ให้ตัวกุ้งเนี่ยกรอบกรุ๊ปๆ จะได้ทานอร่อยๆ  หลักๆก็คือคั่วจนได้กลิ่นกุ้งหอม  กรอบ เป็นอันว่าใช้ได้แล้วก็พักไว้  หรือใครบอกไม่อยากคั่วอ่ะมีไมโครเวฟ ก็ใช้ไมโครเวฟก็ได้สะดวกดีเหมือนกัน ใช้ไฟแรงสุด  สัก 1/2 นาทีก็น่าจะใช้ได้ แต่รอบนี้เราใช้คั่วเอาจ๊ะ
  3. เราจะมาเตาพริกกันนะจ๊ะ  อ่อ อย่าลืมเด็ดขั้วพริกแล้วเอาไปล้างก่อนนะจ๊ะเพื่อสุขภาพอนามัย เพราะสารเคมีเดี๋ยวนี้เยอะเหลือเกิน กระเทียม กับ หัวหอมด้วยเช่นกัน ปลอกเปลือกแล้วนำไปล้างด้วยนะคะอย่าลืมๆสำคัญๆ
  4. เมื่อทุกอย่างสะอาดสะอ้านแล้ว ก็มาตำกันคะ  นำพริกขี้หนู กะเทียม หัวหอม ใส่ครก จากนั้นมีพลังเท่าไหร่ใส่ไปไม่ต้องยั้งจ๊ะ โขลกเข้าไป เมื่อพริก กะเทียม หัวหอม ละเอียดแล้วก็ใส่กุ้งแห้งครึ่งหนึ่งของที่เราคั่วไว้ ลงไปต่ำให้พอละเอียด แต่ไม่ต้องละเอียดมาก 
  5. จากนั้นตามด้วยกะปิ น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว ตามลำดับ คลุกเคล้าให้เข้ากัน เติมน้ำปลาลงไป จากนั้นนำกุ้งที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งใส่ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน เพียงเท่านี้เราก็จะได้ "น้ำพริกกุ้งเสียบอร่อยๆแล้วค่ะ" 

ว้าวๆ น้ำพริกกุ้งเสียบของเราเรียบร้อยแล้ว ตักใส่ถ้วย พร้อมเสริ์ฟกับผักนานๆชนิด ชอบชนิดไหนก็จัดกันไปได้เลยจ๊ะ จะผักสด ผักลวกได้หมด กินกับข้าวสรวยร้อนๆ เข้าปาก กัด โดนกุ้งเต็มๆคำโอ้...ฟิน อะไรขนาดนี้  ฝากไว้ด้วยนะคะสำหรับเมนูอาหารภาคใต้เมนูนี้ ตอนนี้ต้องขออนุญาติลากันไปก่อน รอบหน้าจะมีเมนูไหนอีกติดตามกันด้วยนะคะ ^^

Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org