วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



มาแล้วเจ้า..วันนี้จะมาทำเมนูอาหารที่มีส่วนประกอบสำคัญอันจะขาดไม่ไ้ดเลยนั่นก็คือ น้ำพริกลาบ ที่เราได้ทำกันไปในครั้งก่อน และเมนูวันนี้ก็จะเป็นลาบเหนือปลอม เป็นลาบหมู เพราะอะไรถึงปลอม ก็เพราะว่าขั้นตอนบางส่วนไม่ได้เป็นไปตามสูตรต้นตำหรับ น่ะสิคะ สูตรเหนือจริงๆเค้าเอาจะปรุงให้เสร็จก่อนแล้วถึงนำมาทำให้สุก เป็นลาบคั่ว อะไรอย่างนี้ แต่สูตรนี้ขอปรุงหมูให้สุกก่อนนำมาทำ ขั้นตอนจะเป็นอย่างไรนั้น มาดูกันเลยจ๊ะ



ส่วนประกอบ

  1. หมูสับ     350 กรัม
  2. หอมเจียว(วัีนนี้เราใช้ที่เค้าเจียวมาให้แล้ว)  1  1/2  ทัพพี
  3. น้ำพริกลาบที่เราทำไว้คราวก่อน   2  1/2 ช้อน
  4. ผักชี  1 ต้น
  5. ต้นหอม 1 ต้น
  6. น้ำปลา 1 ช้อน
  7. ผงปรุงรส 
  8. น้ำมันพืช 2 ช้อน
  9. น้ำเปล่า



วิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดต้นหอมผักชีของเราให้สะอาด
  2. จากนั้นตั้งกะทะจ๊ะเราจะมา รวนหมูสับกัน ใส่น้ำมันพืชลงไป 1 ช้อน น้ำมันร้อนก็เอาหมูสับของเราลงไปรวนให้สุก อาจะเติมน้ำเปล่าลงไปนิดหน่อยให้พอมีน้ำคลุกคลิก เติมไปสัก 2 ช้อน
  3. เมื่อรวนหมูเสร็จแล้วก็ตักพักไว้ก่อน ที่นี้เราจะมาคั่วน้ำพริกลาบของเราให้หอมกันอีกที ทำการล้างกะทะจ๊ะ แล้วก็นำกะทะตั้งเตา ใส่น้ำมันพืชลงไป 1 ช้อน ใช้ไฟอ่อน แล้วใส่น้ำพริกลาบของเราลงไปคั่วกับน้ำมันให้หอมมฟุ้งเป็นอันใช้ได้คะ แล้วยกออกจากเตา
  4. ขั้นตอนการปรุง  นำหมูสับ น้ำพริกลาบ มาคลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา 1 ช้อน ผงปรุงรสนิดหน่อย คนๆๆคลุกๆให้เข้ากัน ใส่หอมเจียวลงไป 1 1/2 ทัพพี คนๆคลุกๆ ซอยต้นหอมกับผักชีโรย แล้วคลุกเคล้าอีกรอบเป็นอันใช้ได้แล้วล่ะคะ
สำหรับใครที่ชอบทานเครื่องในก็อาจใส่เครืองไปด้วยก็ได้คะ ชอบอะไรก็ใส่ไป  แต่วันนี้เราไม่ได้ใส่เครื่องในลงไปด้วย  สูตรนี้เป็นการประยุกต์จากสูตรเิิดิมสำหรับคนที่ไม่ชอบทานสุกๆดิบๆ ลาบเหนือปลอมก็เป็นอีก 1 ทางเลือกนะคะ ขอบอกว่าอร่อยเวอร์อะค๊ะ ทำทีไรหมดเกลี้ยงทุกทีชอบ^^

อ่อทิ้งท้ายไว้นิดหนึ่งคะอาจจะทานคู่กับผักนานๆชนิดใครชอบทานผักอะไรก็หามาทานเป็นเครื่องเคียงได้นะคะ จะได้มีสุขภาพดีกันทั่วหน้า ขอบคุณมากคะที่ติดตามกันมา ขอแอบบไปจัดการลาบเหนือก่อนนะคะ


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org