วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



มาแล้วจ้าเมนูอาหารเหนือ อร่อยๆวันนี้ภูืใจนำเสนอ ยำไก่ใส่หัวปลีจ้าาา..แน่นอนที่สุดตามคำสัญญาต้องมีส่วนประกอบน้ำพริกลาบของเรานั่นเอง ไปดูกันเลยจ้าว่า "ยำไก่ใส่หัวปลี" ของเราต้องใช้อะไรกันบ้าง



ส่วนประกอบ

  1. สะโพกไก่  2 ชิ้น
  2. หัวปลีเลือกวหัวเล็กมานะคะ  1 หัว
  3. น้ำพริกลาบ  2 ช้อน
  4. ตะไคร้ 1 ต้น
  5. ขมิ้นยาวประมาณ  1 ซม.
  6. ผักชี 1 ต้น
  7. ต้นหอม  1 ต้น
  8. น้ำเปล่า 2,000 มล.
  9. น้ำปลา  2 ช้อน
  10. ผงปรุงรส



วิธีทำ

  1. นำหม้อใส่น้ำ 1,000 มล. ตั้งเตารอ ให้เดือด ระหว่างรอให้เดือดก็จัดการล้างทำความสะอาดไก่  ตะไคร้ ขมิ้น ผักชีและต้นหอม ให้สะอาด
  2. ทำการทุบตะไคร้ ละหั่นเป็นท่อนๆโยนลงไปในหม้อต้ม  ขมิ้นก็ทุบแล้วโยนลงไปด้วยเช่นกัน เมื่อน้ำเดือดพล่านแล้วก็นำสะโพกไก่ของเราลงไปต้ม จากนั้นก็รอให้ไก่สุกจ๊ะ
  3. ระหว่างนั้นเราจะมาต้มหัวปลีกันจ๊ะ ตั้งเตาใส่น้ำลงไป 1,000 มล. รอให้น้ำเดือดพล่าน ต้องน้ำเดือดนะคะหัวปลีจะได้ไม่คล้ำ  จากนั้นทำการผ่าหัวปลีจ๊ะ..ขั้นตอนนี้ต้องทำให้ไวยิ่งไวยิ่งดี เลือกเอาเฉพาะเนื้ออ่อนๆสีขาวๆทำการฉีกๆลงหม้อต้มทันทีระหว่างนั้นก็เอาทัพพีกดๆหัวปลีให้จมน้ำด้วยนะคะ เนื้อหัวปลีจะได้ไม่คล้ำ จะได้น่ารับประทาน  จากนั้นก็ต้มไปจนกว่าหัวปลีเราจะสุกจ๊ะ 
  4. ทีนี้หันไปดูในส่วนของไก่ที่เราต้มไว้ น่าจะเหลืองสวย และสุก แล้ว ทำการปิดเตาจ๊ะแล้วตักเนื้อไก่ออกมาพักไว้ให้เย็น
  5. ระหว่างนี้เรามาทำการคั่วน้ำพริกลาบกันค่ะ  นำกะทะตั้งเตาพอเตาร้อนนำน้ำพริกลาบลงไปคั่วได้เลยคะ ไม่ใช้น้ำมันนะคะ เพราะเดี๋ยวจะมันเกิน เดี๋ยวต้องมาเจอน้ำมันจากน้ำไก่ต้มอีก ทำการคั่วโดยใช้ไฟอ่อนๆคั่วให้หอมคลุ้งเป็นอันใช้ได้ปิดเตา เตรียมปรุงจ๊ะ
  6. ทำการฉีกไก่ต้มเป็นชิ้นๆเส้นๆ  ระหว่างฉีกอย่าลืมแวะดูหัวปลีที่เราต้มนะคะว่าสุกหรือยัง  เมื่อหัีวปลีสุกแล้วก็ปิดเตาพักไว้ในหม้อก่อน กลับมาฉีกไก่ต่อจนเสร็จ เราก็จะได้ไก่ฉีกเป็นชิ้นๆน่ากินเป็นที่สุด  (ยังๆๆยังไม่เสร็จ)
  7. เมื่อทุกสิ่งอย่างเตรียมไว้พร้อมแล้วทั้ง น้ำพริกลาบที่คั่วไว้แล้ว  ไก่ฉีก  หัวปลีสุก  เราจะมายำกันคะ เตรียมโถใบใหญ่มายำคะ  เริ่มจากตักน้ำพริกลาบมาผสมกับน้ำต้มไก่ 2ทัพพี ละลายน้ำพริก เติมน้ำปลา 2 ช้อน ผงปรุงรส นิดหน่อย คนๆคลุกเคล้าให้เข้ากัน  ใส่ไก่ฉีกลงไป ตามด้วยเนื้อหัวปลีสุกเติมน้ำต้มไก่ลงไปของเราใส่น้ำต้มไก่ที่เหลือเกือบหมด คนๆให้เค้ากัน ซอยต้นหอมผักชีโรยลงไปเป็นอันเรียบร้อยจ๊ะ 
  8. ตักใส่ถ้วยพร้อมเสริ์ฟได้เลยจ้าาา
เย้ๆได้แล้วยำไก่ใส่หัวปลีของโปรดเราเลยนะเนี่ย ลองนำไปทำกันดูนะคะ  อ่ออีกนิดหนึ่งคะถ้าเกิดว่ามีผักแผ่วอีกนิสหนึ่งนี่จะเริดมากๆเลยละคะ  ของให้อร่อยกับเมนูอาหารเหนือเมนูนี้คะคะ ยำไก่ใส่หัวปลี วันนี้ลากันไปก่อนคะ ^^_w


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org