วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



มาแล้วจ้า "หมูเห็ดเข็มทองมะนาวสุดจิ๊ด" ช่างเข้ากับอากาศร้อนๆอย่างตอนนี้ดีเหลือเกิน..พูดถึงหมูเข็ดเข็มทองแล้วน้ำลายอิชั้นก็จะหกแล้วละคะ มาดูกันสิว่าเราต้องใช้อะไรกันบ้าง



ส่วนประกอบ

  1. หมู   200 กรัม
  2. ซอสหมักหมูวิกกี้  3 ช้อนโต๊ะ
  3. เห็ดเข็มทอง 100 กรัม
  4. พริกสด 15 เม็ด
  5. หัวหอม 1 หัว
  6. กะเทียมกลีบใหญ่ 3กลีบ
  7. น้ำตาลปี๊ป  1 ช้อนโต๊ะ
  8. มะนาว 1 1/2 ลูก
  9. ขึ้นช่าย  1 ต้น
  10. น้ำปลา  2 ช้อนโต๊ะ
  11. ผงปรุงรส 
  12. น้ำเปล่า 



วิธีทำ

  1. เราจะมาหมักหมูกันก่อนนะคะ เริ่มจากนำหมูไปล้างทำความสะอาดให้เอี่ยม จากนั้นนำหมูมาหั่นเป็นชิ้นไม่บางมาก ..ขนาดไหนก็แล้วแต่ความชอบกันได้เลยจ้า อ่อหั่นตามแนวขวางด้วยนะคะเวลาทานจะได้ทานง่ายๆไม่เหนียว
  2. เมื่อหั่นหมูเรียบร้อย  เราก็นำหมูของเรามาหมักด้วยซอสหมักวิ๊กกี้ เราปลื้มมากเลยวิ๊กกี้หมูนุ่มอร่อยดี...เราใส่ไป 3 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วเก็บใส่ตู้เย็นไว้ก่อน
  3. หันมาเตรียมเครื่องยำกันจ๊ะ...ทำการปลอกเปลือกกะเทียม หัวหอม ปลอกให้เรียบร้อย  เข็ดเข็มทองก็ตัดรากออก จากนั้นก็เช่นเคยจ๊ะ นำไปล้างทำความสะอาด พวกพริก ขึ้นช่าย มะนาว ก็อย่าลืมเอาไปล้างทำความสะอาดด้วยนะจ๊ะ
  4. เมื่อล้างทำความสะอาดเสร็จแล้ว เราก็ทำการหั่นหัวหอม และ ขึ้นช่ายเตรียมรอไว้ หัวหอมก็หั่นเหมือนที่เราใช้ยำทุกทีนะคะ ขึ้นช่ายก็เหมือนกัน หั่นยาวสัก 1- 2 นิ้ว เป็นใช้ได้คะ
  5. จากนั้นเรามาทำน้ำยำกันคะ เริ่มจาก นำพริกและกระเทียมที่ล้างทำความสะอาดเสร็จแล้วมาตำให้แหลก จากนั้นนำน้ำตาลปี๊ปลงไปยีๆให้น้ำตาลละลาย ตามด้วยน้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยมะนาวจ้าหั่นแล้วบีปตามลงไป  (อย่าลืมเอาเม็ดมะนาวออกนะจ๊ะ เดี๋ยวกดโดนขมเสียรมณ์ 5555+) ตบท้ายด้วยผงปรุงรสนิดหน่อย เป็นอันว่าน้ำยำเราเริดล่ะ
  6. ป่านนี้หมูของเราน่าจะหมกโอเคแล้ว ...เราจะมาลวกหมูกับเห็ดเข็มทองกันกันจ๊ะ... ตั้งเตาใส่น้ำลงไปพอให้ลวกหมูได้ รอให้น้ำเดือดปุ๊ดๆเดือดปุดๆ  ก็นำหมูลงไปลวกได้เลยจ๊ะ คนๆสัก 2- 3 ที พอให้หมูสุก ...แต่อย่าทิ้งไว้นานเกินนะคะ หมูจะแข็ง...จากนันก็เอาทัพพีตักออกพักไว้ แล้วก็นำเข็ดของเราลงไปลวกต่อเลย เห็ดก็ดูจนกว่าเห็ดจะสลบ ปล่อยให้เดือดสัก 2-3 นาที เป็นอันว่าใช้ได้ ให้ทัพพีตักออกมาได้เลยจ๊ะ
  7. หาอ่างสำหรับใช้คลุกเคล้ายำของเราจะได้คลุกได้สนุกๆ...เมื่อหาได้แล้วง๊ายมักๆ นำหมูกับเข็ดมาแล้วราดด้วยน้ำยำทีเราทำไว้ คนๆคลุกเคล้ากันให้ทั่ว จากนั้นก็ใส่ขึ้นช่ายที่หั่นไว้ลงไปคนๆคลุกอีกครั้ง
แต่นเต่นแต๊นเรียบร้อยแล้วจ้า "หมูเห็ดเข็มทองมะนาวสุดจิ๊ด" ได้ได้บังเกิดขึ้นแซปมากๆ เมนูนี้ต้องลองๆนะคะพลาดไม่ได้ พลาดแล้วจะเสียใจกันทีเดียวเซียว  สำหรับวันนี้ขอตัวไปจิ๊ดกับเมนูหมูเห็ดเข็มทองมะนาวก่อนนะคะลากันไปก่อนค๊าาา ^^_W


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org