วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556


สวัสดีเจ้า...แฟนๆที่รัก..คิดถึงจังเลย กลับมาแล้วตามคำสัญญาเจ้าค่ะ...วันนี้มีเมนูอาหารเหนือมาฝากด้วยเผื่อว่าแฟนๆอยากเปลี่ยนเมนูกับข้าวแปลกใหม่บ้าง ...วันนี้ภูมิใจนำเสนอ "ต้มยำไก่ใส่พริกแห้ง" เราไปดูส่วนประกอบกันเลยดีกว่าจ้าา



ส่วนประกอบ

  1. ไก่ส่วนสะโพก   2 ชิ้น
  2. หัวหอม  1 หัว
  3. มะเขือเทศ   3 ลูก
  4. ข่า     5 แว่น
  5. ตะไคร้  1 หัว
  6. ใบมะกรูด 3-4 ใบ
  7. พริก  5 เม็ด
  8. พริกแห้ง 3 เม็ด
  9. มะนาว   1  1/2 ลูก
  10. ซีอิ๊วขาว  2 ช้อน
  11. น้ำปลา  1 ช้อน
  12. น้ำเปล่า  600 มล.
  13. ผงปรุงรส 



วิธีทำ

  1. นำสะโพกไก่ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นก็ทำการหั่นไก่เป็นชิ้นๆ พอคำแล้วแต่ความชอบของแฟนๆได้เลยคะ  ระหว่างนี้อาจจะนำหม้อตั้งน้ำเปิดเตารอได้เลยนะคะ 
  2. ล้างทำความสะอาด ตะไคร้ หัวหอม  ข่า มะนาว  พริก ใบมะกรูด  มะเขือเทศ ให้สะอาด หมดจด
  3. จากนั้นเรามาเตรียม ตะไคร้ โดยใช้สากกระเบือ ของเรานี่ละคะทุบๆ  จากนั้นก็ใช้มีดหั่นเป็นเฉียงๆ ส่วนหัวหอมเราก็หั่นหยาบได้เลยคะ ส่วนข่าก็หั่นแว่นๆ เราจะใช้สัก 5 แว่นกำลังดี ^^  มาถึงตอนนี้น้ำที่เราตั้งไว้เมื่อครู่ก็เดือดแล้ว  จัดการโยน ข่า ตะไคร้ หัวหอม ที่เราเตรียมไว้ ลงไปจ๊ะ
  4. จากนั้นหันไปเตรียมพริกแห้งเราบ้าง เราใช้ไมโครเวฟ เผาพริก เอาพริกแห้งที่เราเตรียมไว้ใ่ส่ไมโครเวฟใช้ไฟแรงสุด 1 นาที เป็นอันได้พริกแห้งเผากรอบ
  5. หันไปดูหม้อเราบ้าง น้ำเดือดแล้ว ก็ใส่ไก่ที่เราหั่นไว้ ลงไปได้เลยจ๊ะ  ระหว่างนั้นก็อาจจะกดๆให้จมน้ำ แต่ยังไม่คนนะคะ เพราะเดี๋ยวจะคาว ต้องรอให้เดือดปุดๆก่อนถึงจะคน  ใส่มะเขือเทศลงไป
  6. จากนั้นก็มาปรุงรสกันคะ  ใส่ซีอิ๊ว 2 ช้อน น้ำปลา 1 ช้อน ผงปรุงรส  วันนี้เราใช้มะนาว 1 ลูกครึ่ง  ใส่เข้าไปอย่าได้แคร์  เมื่อสุกได้ที่แล้วก็ จัดการฉีกใบมะกรูดใส่ลงไป ตามด้วยพริกแห้ง เราหักๆมันสักหน่อยแล้วก็ใส่คงไป จากนั้นก็ยกออกจากเตาพร้อมเสริ์ฟได้เลยเจ้า 
ได้แล้วจ้าเมนูต้มยำไก่ใส่พริกแห้งของเรา  อร่อยอะขอบอกว่าเรากินข้าวไป 2 จาน ชดน้ำเกลี้ยงเลย 555+ ฝากเมนูนี้ไว้ด้วยนะจ๊ะเผื่อเบื่อไม่รู้อยากจะกินอะไรกัน เมนูนี้ง่ายๆไม่ยุงยาก ลองกันดูนะคะ

Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org