วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556



มาแล้วจ้าแกงแคร้อนๆ...มามากินกัน พอดีว่าวันนี้ได้มาเที่ยวบ้านพี่ชายเลยได้โอกาสเลยมีผักริมรั้วปลอดสารพิษเลยจัดกันไปสักหน่อย...ว่าแต่จะแกงแคไก่ต้องใช้อะไรบ้างนั้น ทำดูวิธีทำกันพร้อมๆกันเลยจ้า..



ส่วนประกอบ

  1. ไก่บ้าน 400 กรัม
  2. พริกแห้ง 15 เม็ด
  3. กระเทียมเม็ดเล็ก 1 หัว
  4. มะแหลบ 1 ช้อนชา
  5. เมล็ดผักชี 2 ช้อนชา
  6. ตะไคร้ 1 หัว
  7. ข่า 5 แว่น
  8. หอมแดง 2 หัว
  9. ใบพริก  2 กำ
  10. ถั่วฝักยาว 3 ฝัก
  11. ตำลึง 1 กำ
  12. ดอกแค 2 กำ
  13. ชะอม
  14. ผักชีใบเลื่อย 1 กำเล็กๆ
  15. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
  16. ปลาร้า 2 ช้อนโต๊ะ
  17. น้ำเปล่า 1,000 มล
  18. วุ้นเส้นสด 1 กำมือ



วิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดไก่ของเราให้เอี่ยมอ่อง  เด็ดผักไม่ว่าจะเป็นผักตำลึง ใบพริก  ดอกแค  ผักชีใบเลื่อย ชะอม เด็ดรวมๆกันได้เลยคะ แล้วนำไปล้างทำความสะอาดแล้วพักไว้
  2. สับไก่เป็นชิ้นๆ ขนาดพอดีคำ 
  3. จากนั้นเราจะมาทำเครื่องพริกแกงกันนะคะ  เริ่มจากหั่นตะไคร้เป็นแว่นๆ  วันนี้เราจะใช้ตะไคร้ 1 หัว นะคะจากนั้นก็ใส่มะแหลบ และเมล็ดผักชีลงไป จากนั้นก็หั่นข่าเป็นแว่นๆจะใช้ประมาณ 5 แว่น ตามด้วยกระเทียมกลีบเล็กเราจะใช้ 1 หัว  
  4. จากนั้นก็จัดการโขลกๆให้ละเอียด  จากนั้นก็ตามด้วยกะปิ 1 ช้อนโต๊ะ  โขลกๆให้เข้ากัน แล้วก็ท้ายสุดปลาร้า 2 ช้อนโต๊ะจัดไปจ๊ะ โขลกให้เป็นเนื้อเดียวกัน 
  5. ทีนี้เราจะมาคั่วไก่ที่สับไว้กับ พริกแกงให้หอมไปเลยนะคะ เราจากตั้งเตา ใช้ไฟกลางๆ ใส่พริกแกงผสมคลุกเคล้ากับเครื่องแกง ยังไม่ใส่น้ำนะคะ คั่วๆให้มีกลิ่นหอม ให้ไก่พอแข็งตัวขึ้นเมื่อน้ำจากไก่เริ่มแห้งแล้ว จึงใส่น้ำเปล่าตามลงไปจ้า
  6. จากนั้นเราก็รอน้ำเดือด ปล่อยให้เดือดไปก่อน สัก 10 นาที เพื่อให้ไก่ของเราสุกนุ่ม  จากนั้นก็ใส่ผักที่เราล้างไว้ใส่เข้าไปหมดเลยจ้าา ..รอจนผักสุกได้ที่  ก่อนจะปิดเตาก็ใส่วุ้นเส้นลงไป 1กำมือ คนๆแล้วก็ปิดเตาได้เลยจ้า เป็นอันว่าเสร็จแล้วจ้าแกงแค 
เสร็จแล้วจ้าแกงแคไก่บ้านกับผักปลอดสารพิษที่บ้านพี่ชาย มื้อนี้อิ่มกายอิ่มใจได้มาทานข้าวกับพี่ชาย จัดจ้านมากแกงแควันนี้ ลำขนาดเจ้า...เอาล่ะรีบไปกินก่อนนะคะเดี๋ยวจะแอบไปเที่ยวน้ำตกให้ลันลาๆสมใจเลยทีเดียวเชียว ฝากเมนูอาหารเหนือเมนูนี้ไว้ด้วยนะคะ แกงแคไก่ใส่วุ้นเส้น


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org