วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556


หมูย่างน้ำจิ้มแจ่วสูตร1

"หมูย่างน้ำจิ้มแจ่ว" พร้อมเสริ์ฟแล้วจ้า...วันนี้เรามีเมนูอาหารอีสานมาฝากอีก1เมนูจ๊ะ จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากหมูย่างกับน้ำจิ้มแจ่วสุดแซบนั่นเองอันนี้ตั้งชื่อให้เป็นน้ำจิ้มแจ่วสูตร1ละกันเนอะเพราะเขียนอันแรกน้ำจิ้มแจ่วที่เราทำมีอยู่ 3สูตร เดี๋ยวจะค่อยๆทยอยเขียนให้นะคะ แต่วันนี้เอาสูตรนี้ไปก่อน....ว่าแต่มีอะไรต้องเตรียมอะไรกันบ้างมาดูกันค่ะ



ส่วนประกอบหมักหมู

  1. เนื้อหมู   300  กรัม
  2. ซีอิ๊วขาว  1 ช้อนชา
  3. น้ำปลา    1 ช้อนชา
  4. เกลือ      1/4 ช้อนชา
  5. น้ำตาล   1/2 ช้อนชา

ส่วนประกอบสำหรับน้ำจิ้มแจ่วสูตร1

  1. พริกขี้หนูป่น  1  ช้อนโต๊ะ
  2. ข้าวคั่ว  1 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำปลา        1/2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมะนาว      2   ลูก
  5. น้ำตาลปีบ     2   ช้อนชา
  6. ผักชีใบเลื่อย   2 ต้น



วิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดวัตถุดิบของเราก่อนนะคะสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ผักชีใบเลื่อย
  2. แล่เนื้อให้หนาประมาณ 1 นิ้ว แล้วนำซ่อมจิ้มให้ทั่วทั้งชิ้น
  3. หมักเนื้อกับเครื่องปรุงทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ซีอิ๊วขาว น้ำปลา เกลือ น้ำตาล คลุกเคล้าให้เข้ากันหมักทิ้งไว้ประมาณ  20 นาที
  4. ระหว่างนี้เรามาำทำน้ำิจิ้มแจ่วรอกันได้เลยจ๊ะ... น้ำพริกขี้หนูป่น ข้้าวคั่ว น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลปีบ ผสมเข้าด้วยกัน บี้ๆให้น้ำตาลปีบละลาย 
  5. จากนั้นซอยผักชีใบเลื่อยเป็นฝอยหรือจะขนาดไหนก็ตามแต่สะดวกเลยนะคะ แล้วนำผักชีใบเลื่อยของเราใส่ลงไป ชิ้มรสให้ได้เปรี้ยวเค็มและหวานนิดหนึ่ง เป็นอันว่าใช้ได้แล้วล่ะคะ
  6. นำหมูที่เราหมักไปย่างไฟอ่อน ให้สุก หอมไปสามบ้าน แปดบ้านกันเลยนะคะ เมื่อสุกแล้วก็หั่นเนื้อตามขวางนะคะจะได้เคี้ยวได้ง่ายๆไม่เหนียว รับประทานเคียงคู่กับน้ำจิ้มแจ่วสูตร1ของเราเป็นอันว่าเรียบร้อยแล้วจ้า

เรียบร้อยกันไปแล้วนะคะกับหมูย่างน้ำิจิ้มแจ่วสูตร1ของเรา สูตรน้ำจิ้มแจ่วนี้จิ้มได้ทั้งกับหมูย่างหรือเนื้อย่างได้เลยนะคะจิ๊ดได้ไม่แพ้กันเลยล่ะคะ ลองนำไปทำกันดูนะคะเดี๋ยวมีสูตรน้ำจิ้มแจ่วมาฝากอีกแน่นอนจ๊ะ

Tagged:

1 ความคิดเห็น:

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org