วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556



ยำปลาแห้งใส่วุ้นเส้น วันนี้เราจะนำเสนอเมนูนี้จ้า เมนูนี้เป็นเมนูโปรดของคุณแม่เราเลยนะเนี่ยท่านเล่าให้ฟังถึงความทรงจำตอนสมัยเป็นสาวๆให้ฟัง...เวลาทำเมนูนี้ทีไรก็จะแอบนึกถึงเรื่องราวของแม่ เมนูนี้เป็นเมนูที่คุณแม่ของเราทำให้ย่ากินเป็นเมนูแรกตอนสมัยแต่งงานกับคุณพ่อ คุณย่าเลยเรียกเมนูนี้ว่า"ยำปลาแห้ไป๊ใหม่" ถ้าแปลก็คือ  ยำปลาแห้งสะใภ้ใหม่ เพราะสะใภ้ใหม่ของบ้านทำให้ทานประมานนี้นะคะ^^   นั่นละคะวันนี้เลยขอจัดซักหน่อยกับเมนูยำปลาแห้งใส่วุ้นเส้น



ส่วนประกอบ

  1. ปลาแห้ง 1 ตัว (วันนี้เราใช้ปลาแห้งที่เป็นปลาซ่อน)
  2. พริกแห้ง 7 เม็ด
  3. วุ้นเส้นสดห่อเล็ก 1 ห่อ
  4. ขิง 5 แว่น (ประมาณ 1 หัวแม่มือ)
  5. กระเทียมกลีบเล็ก 3 กลีบ
  6. หอมแดง 1 หัว
  7. ผักชี 1ต้น
  8. ต้นหอม 1 ต้น
  9. ตะไคร้ 1 ต้น
  10. ข่า 2 แว่น
  11. น้ำเปล่า 600 มล.
  12. ผงปรุงรส
  13. น้ำปลา 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
  14. เกลือ 1 ช้อนชา



วิธีทำ

  1. ทำการแช่ปลาแห้งของเราก่อนเพื่อให้ปลาแห้งนิ่ม  ระหว่างนั้นก็นำหม้อมาใส่น้ำตั้งเตารอให้น้ำเดือด
  2. ล้างทำความสะอาด ขิง หัวหอม ผักชี ต้นหอม ตะไคร้ให้สะอาด  แล้วนำตะไคร้มาทุบๆแล้วหั่นเป็นท่อนแล้วใส่ลงไปในหม้อน้ำเราจะนำปลามาต้มกับตะไคร้้กันก่อนนะคะ 
  3. เมื่อน้ำเดือดแล้วใส่ตะไคร้พร้อมแล้วก็นำปลาที่แช่น้ำไว้ ลงไปต้มจ๊ะ  ทิ้งไว้สักประมาณ 15 นาที เป็นอันใช้ได้คะยกออกจากเตาพักไว้
  4. นำพริกแห้งของเรา กระเทียม และหอมแดง ไปย่างไฟจ๊ะ ให้พริกกรอบเป็นสีดำ(ดำในที่นี้ไม่ได้แปลว่าไหม้นะคะคนละแบบ) ส่วนกระเทียมกับหอมแดงก็ต้องย่างให้สุกด้วยเ่ช่นกัน 
  5. เมื่อพริก กะเทียมละหัวหอมสุกได้ที่แล้ว ต่อมาเราจะมาตำพริกกันนะคะ  ก็นำ พริก กะเทียมหัวหอมมาตำๆโขลกๆใส่เกลือไปด้วยนะคะจะไ้ด้ตำง่ายๆ จากนั้นก็ซอยขิงใส่ลงไปตำๆให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวกัน
  6. ตักปลาแยกออกมาจากน้ำซุป  แยกเอาตะไคร้ออกจากน้ำซุปด้วยนะคะ  จะเอาเฉพาะน้ำซุปไปตั้งไฟต่อเพื่อทำการลวกวุ้นเส้น ระหว่างรอน้ำเดือดก็ำทำการแกะปลาแห้งให้เป็นชิ้นๆเอาก้างใหญ่ๆออก  แกะเนื้อปลาไว้รอ 
  7. เมื่อน้ำซุปเดือดแล้ว ก็จัดการนำวุ้นเส้นลงไปจ้า คนๆเล็กน้อยแล้วปิดเตาได้เลย
  8. จากนั้นหาอ่างหรือชามใบโตมา ยำกันคะ  นำพริกที่เตาตำเสร็จแล้วมาละลายในน้ำซุป ใส่เนื้อปลาลงไปคลุกเคล้ากัน  ตักวุ้นเส้นและน้ำซุปที่เหลือใส่ตามลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา ผงปรุงรสนิดหน่อย
  9. ซอยต้นหอมและผักชี โรยหน้าไป คนให้เข้ากัน ตักเสริ์ฟได้แล้วละคะ เมนูยำปลาแห้งใส่วุ้นเส้นสูตรเหนือ พร้อมสำหรับทุกคนแล้ว

ยำปลาแห้งใส่วุ้นเส้น เป็นเมนูที่ทานทีไรนึกถึงแม่ทุกที จะให้ลำแต้ๆต้องไปทานรสมือแม่เราเองว่ามั๊ยคะ แต่ตอนนี้ของจัดการหม่ำให้เรียบก่อนเราแอบซื้อข้าวเหนียวมารอแล้วล่ะไปแล้วนะคะ สวัสดีเจ้า...


Tagged:

1 ความคิดเห็น:

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org