วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556



สูตรหมูกะปิอร่อยๆมาแล้วจ้า มาติดตามรับชมรับชมกันได้เลยนะจ๊ะ จะอร่อยอย่างแรงขนาดไหนวันนี้เราเดี๋ยวมาดูกันจ้า ..ว่าแต่หมูกะปิของเรานั้นต้องใช้อะไรบ้างมาดูกันเลยจ๊ะ



ส่วนประกอบ

  1. หมูสามชั้น 300 กรัม
  2. กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ
  3. พริกขี้หนู 15 เม็ด
  4. น้ำตาลทราย  2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลปี๊ป 2 ช้อนโต๊ะ
  6. หอมแดง 5 หัว
  7. พริกไทยดำ  1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมัน 2 ทัพพี
  9. กระเทียมกลีบใหญ่  5 กลีบ
  10. น้ำเปล่า
  11. ผงปรุงรส 200 มล.



วิธีทำ

  1. แกะหอมแดงและกระเทียมแล้วนำไปล้างทำความสะอาด ล้างทำความสะอาดหมูสามชั้นของเราให้สะอาดด้วยเช่นกัน แล้วก็อย่าลืมล้างพริกขี้หนูด้วยนะคะ
  2. โขลกพริกไทยรอค่ะ แล้วพักไว้ก่อน
  3. ทำการซอยหอมจ้า เดี๋ยวเราจะนำไปเจียวกันนะคะ ซอยให้เป็นแว่นๆบางๆ 
  4. เมื่อซอยหอมแดงเสร็จเราก็นำมาเจียว ตั้งน้ำมันในกะทะ ใส่น้ำมันลงไป 2 ทัพพีใช้ไฟอ่อน-ไฟกลางนะคะอย่าใช้ไฟแรงเดี๋ยวหอมเจียวของเราจะไหม้ซะก่อน น้ำมันร้อนแล้วก็ใส่หอมแดงทีเราซอยไปใส่ลงไปจ้า เจียวให้เหลืองกรอบแล้วตักขึ้นจ้า น้ำมันที่ได้จากการเจียวหอมเจียวอย่าพึ่งทิ้งนะคะเราจะนำมาใช้ต่อ
  5. ทำการหั่นหมูสามชั้นเราจะไม่ใช้ในส่วนของหนังหมูนะคะวันนี้ เราจะเละเอาส่วนของหนังออกตอนเลือกหมูก็เลือกที่มีเนื้อเยอะๆมีมันน้อยๆนะคะจะได้เคี้ยวหมูได้เพลินๆ หั่นเป็นขนาดพอดีคำไม่ใหญ่จนเกินไปประมาณ 1 นิ้วนะคะอารมเหมือนกับทำหมูหวานน่ะคะ หั่นเสร็จแล้วก็พักไว้ก่อน
  6. จากนั้นตั้งเตาจ๊ะเราจะทำการรวนหมูกัน ตั้งเตาใส่น้ำเปล่าลงไป 2 ทัพพี ใช้ไฟแรงได้นะคะ ให้น้ำเดือดแล้วก็ำนำหมูที่เราหั่นไว้ลงไปรวน ให้ตัวหมูสุกเป็นสีขาวเป็นอันใช้ได้คะแล้วตักออก น้ำซุปที่ได้จากการรวนหมูก็อย่าพึ่งทิ้งนะคะเดี๋ยวเรานำมาทำขั้นตอนต่อไป
  7. ตั้งกะทะ นำน้ำมันที่ได้จากการเจียวหอมแดงของเรา ใส่ลงไป ทุบกะเทียมพอแหลก แล้วนำไปผัดให้เหลืองหอม ใช้ไฟอ่อน จากนั้นใส่กระปิลงไปผัดด้วยกัน น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ พริกไทยดำ ผัดให้เข้ากันแล้วเติมน้ำที่ได้จากการนำหมูไปรวนมะกี้ ใส่ลงไป เราจะได้น้ำซอสที่เข้มข้นแล้วล่ะคะผัดๆคนๆให้เข้ากัน 
  8. จากนั้นใส่หมูที่เรารวนไว้ ใส่เข้าไป ผัดคลุกเคล้ากัน ถ้าแห้งเกินไปอาจจะใส่น้ำเปล่าตามไปด้วยอีกให้พอคลุกคลิกผัดได้สะดวกๆ ผัดๆให้เข้าเนื้อกัน จากนั้นก็นำหอมเจียวที่เราเจียวไว้มาใส่ลองไปตามด้วย พริกขี้หนูของเรา ตามลงไป งานนี้ใครเขี้ยวโดนลูกโดดนี้นะ โอ้..จิ๊ดแน่ๆ5555++ ผัดให้เข้ากันจากนั้นก็เป็นอันเสร็จแล้วจ้า ได้แล้ว
หมูกะปิแสนอร่อยของพร้อมแล้วจ้าา...สามารถทานได้เลยเจ้าค่ะเสร็จแล้ว ..แต่ถ้านำไปแช่ตู้เย็นไว้อีกคืนนี่จะเด็ดสุดเลยค่ะ ยิ่งนานยิ่งอร่อย เวลาจะทานก็นำมาอุ่นซักหน่อยหมูจะออกมาสวยเลยคะ ลองนำไปทำกันดูนะคะ อร่อยเวอร์จริงๆค่ะฝากไว้ด้วยนะคะสำหรับเมนูอาหารใต้หมูกะปิ^^


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org