วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556



"ลาบปลา" คนเมืองมาแล้วเจ้า...วันนี้ขอนำเสนอลาบปลาสไตล์เหนือมาฝากจ๊ะ  เราจะไม่ใช้น้ำมันเลยวันนี้รับรองไม่อ้วนจ๊ะขอบอก จะต้องเตรียมอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันคะ



ส่วนประกอบ

  1. ปลาดุกย่าง  1 ตัว
  2. มะเขือเปราะ 2 ลูก
  3. ต้นหอม 1 ต้น
  4. ผักชี 1 ต้น
  5. น้ำพริกลาบเหนือ  1 1/2 โต๊ะ
  6. น้ำปลา 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำเปล่า 250 มล.
  8. ผงปรุงรส



วิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดมะเขือเปราะ ของเราให้สะอาด ผักชี และต้นหอมให้เรียบร้อย สะอาดหมดจด
  2. นำหม้อใส่น้ำเปล่าลงไปตั้งเตาใช้ไฟแรงได้เลยคะ เราจะทำการต้มมะเขือให้นิ่ม ต้มไปจนกว่ามะเขือจะนิ่ม
  3. เมื่อมะเขือเปราะของเรานิ่มแล้ว ทำการเกาะเนื้อปลาแยกก้างออกให้หมด ...
  4. แล้วทำการลาบๆสับๆเนื้อปลาและมะเขือก็นำมาลาบผสมกันด้วย ลาบสับให้ละเอียด แต่ไม่ต้องกับถึงกับละเอียดเป็นจุน นะคะ 555++ เสร็จแล้วพักไว้ก่อน
  5. ตั้งกระทะจ๊ะใช้ไฟกลางๆ เราจะทำการคั่วน้ำพริกลาบกัน...เมื่อกะทะร้อนแล้วก็นำน้ำพริกลาบของเราลงไปคั่วให้หอม ...แล้วจึงยกออกจากเตา
  6. เราจะทำการผสม โดยนำน้ำพริกลาบมาละลายกับน้ำที่ใช้ต้มมะเขือ1ทัพพี ละลายๆให้น้ำพริกลาบละลายให้เข้ากัน จากนั้นนำเนื้อปลาที่ลาบผสมกับมะเขือลงมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน  เติมน้ำส่วนที่เหลือให้หมด  
  7. จากนั้นปรุงรส ด้วยน้ำปลา และผงปรุงรส ทำการซอยผักชีและต้นหอม ใส่ลงไปคนๆให้เข้ากันเป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อยแล้วคะ ลาบปลา สูตรเหนือ ของเรา

ลาบปลาเรียบร้อยแล้วคะ...ลำแต้ๆเน้อเจ้าสูตรนี้ไม่มีน้ำมันเลย ไม่อ้วนๆ และที่สำคัญต้องทานคู่กับผักสดๆไม่ว่าจะเป็นถั่วฝักยาก ผักกาด มะเขือ หรือผักชนิดไหนก็ได้ที่คุณๆชอบ ถือว่าเป็นเมนูสุขภาพเลยนะคะเนี่ย...ฝากเมนูลาบปลานี้ไว้ด้วยนะคะวันไหนเบื่อๆก็ลองทำกันดูนะคะ 


Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรอาหารไทย 4 ภาค © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org